Tuesday, December 27, 2011

Đồng tính (1)

Mấy nay mình và chồng đang mê mệt theo dõi câu chuyện trên TV show "Mad Men", vốn là TV show liên tiếp nhận được các giải thưởng truyền hình của Mỹ gần đây. "Mad" ở đây ko phải là "điên", mà nó là viết tắt của "Madison", là con phố của những công ty quảng cáo hàng đầu, thuộc thành phố New York. Câu chuyện này nói về những người làm quảng cáo thời những năm đầu thập niên 60s. Mình thì mê mệt những bộ quần áo và kiểu tóc của các kiều nữ, trong khi chồng thì ngưỡng mộ những chiếc xe hơi đẹp lộng lẫy bóng loáng và phong cách nội thất trong phim.

Một trong những nhân vật phụ là Salvatore (Sal). Anh này là người đồng tính, nhưng phải cố che đậy với xã hội. Một trong những cách ấy là cưới vợ, như nhiều người đồng tính có vẻ ngoài nam tính vẫn (phải) làm. Trong phim có cảnh anh ấy đi công tác, gọi nhân viên khách sạn lên kiểm tra giúp cái chỉnh nhiệt độ phòng. Rồi trong khi anh loay hoay lôi cái ví tiền ra để "boa", thì camera chiếu xuống đất, nơi có hai đôi chân đứng kiểu gì đó mình ko biết, chắc là một trong những "gay-dar", hoặc "homo code" của dân đồng tính, thế là hai anh ... "bụp bụp bụp". Chắc chồng thì có lẽ ko thoải mái với cái cảnh ấy, nhưng mình thì ko hiểu sao lại rất happy cho anh ta. Thật là một thảm cảnh cho đàn ông đồng tính phải cưới vợ để che giấu sự thật. Nhưng khi anh ấy chỉ vừa bắt đầu "hưởng thụ" thì khách sạn lại báo cháy, thế là hai người phải vội vàng quơ quào quần áo chạy ra cửa thoát hiểm. Mình cảm thấy tội vô cùng.

Trong một cảnh gần đây thì anh ta lại bị một đối tác "tấn công" ngay trong phòng làm việc. Anh cưỡng lại, thì gã đối tác trơ trẽn kia hăm dọa đủ điều. Cuối cùng gã yêu cầu sếp của Sal phải sa thải anh ta. Vì đây là đối tác quan trọng nhất nhì của công ty, nên Sal đành phải ra đi. Mình lại thương cảm cho Sal vô cùng. Thật là địa ngục cho những ai rơi vào tình cảnh éo le như thế. Rồi anh sẽ phải giải thích thế nào với vợ đây? Điều ngạc nhiên là dù mình cũng tội cho cô vợ, nhưng nếu phải cân đo, thì mình lại thương Sal nhiều hơn. Cô vợ có thể ly dị Sal và đi lấy người đàn ông bình thường khác. Còn Sal thì không có sự lựa chọn nào. Mình thấy Sal thật sự không có lối thoát. Mình thương Sal và những người đàn ông đồng tính tội nghiệp.

Xã hội bây giờ đã cởi mở rất nhiều với người đồng tính, nhưng sự kỳ thị thì vẫn đầy rẫy. Mình vẫn nghe những vụ tấn công người đồng tính, bởi chính những người đàn ông đồng tính. Họ cố tình làm thế để giả vờ như mình không phải. Ở Mỹ trong vài năm gần đây bắt đầu dấy lên nhiều tranh luận xung quanh việc thông qua đạo luật cho phép hôn nhân đồng giới. Giới tôn giáo thì cực lực phản đối, thật buồn.

31 comments:

  1. Tớ cũng hay nghĩ, họ là con người như mình, mà yêu đương k lối thoát, thật là khổ ải !!!:_(

    ReplyDelete
  2. tui thấy vấn đề đồng tính bên châu Âu cởi mở hơn bên Mỹ bà ơi.

    ReplyDelete
  3. Thật ra động vật cũng có con đồng tính, cây cối cũng có loài lưỡng tính, con người cũng có gì khác đâu, Sấu nhỉ. Tội ơi là tội.

    ReplyDelete
  4. tui cũng nghĩ vậy. Bên Mỹ thật ra vẫn khá bảo thủ về ~ đề tài như thế này so với châu Âu.

    ReplyDelete
  5. bên tui , cứ ra đường là gặp cảnh các chàng năm tay nhau, ôm eo nhau, thậm chí là đứng hôn nhau say đắm cũng chả ai chỉ chỏ nói năng gì
    đó bà coi, thị trưởng Berlin đó, công khai bạn tình đồng tính, còn đưa đi tham gia các dạ tiệc này nọ

    ReplyDelete
  6. T cung me^ "Mad Men" a! L me^ den noi download luon cai theme lyric cho cell phone cua minh :-))), ma khog biet tai sao, khi bat dau sang second season thi L lai thay no' khong hap dan nhu* first season. Ma dau toc quan ao dep that, so classic.

    ReplyDelete
  7. uh, thật ra T ko coi TV nên đâu biết mấy cái show này, mà nhà mẹ chồng T xem, và nói rằng rất hay, lại mua cả DVD nữa, nên T mượn xem thử. Ai ngờ ghiền luôn hihi. Season 2 đúng là ko hấp dẫn bằng season 1, nhưng season 3 lại bắt đầu có nhiều chi tiết mới gay cấn hơn. T mê quần áo tóc tai của các cô trong đó quá, classic thật!

    ReplyDelete
  8. Một số bang của Mỹ cho phép hôn nhân đồng tính rồi đúng ko?
    Bên Ý này thì còn bảo thủ lắm cậu ạ. Căn bản là có Vatican, mà nhà thờ thì chắc còn lâu mới chấp nhận hôn nhân đồng tính. Mấy chục năm trước, ly dị và phá thai còn bị cấm.

    ReplyDelete
  9. ...Ben tui vua ra luat cho phep hon nhan dong gioi. Cac nha tho cat luc phan doi, rieng ban than tui KHONG phan doi dong tinh nhung PHAN DOI hon nhan, vi sao? vi luat ben tui cho phep Civil partner(ship) roi. Nhu vay co nghia la "song voi nhau hop phap" ma da la hon nhan hop phap roi thi can gi Hon nhan nua. right?..

    ReplyDelete
  10. Đúng là một số bang của Mỹ đã cho phép hôn nhân đồng tính cậu ạ, nhưng sự chấp nhận của XH so với bên Đức như bạn lylyphan nói thì quả là còn thua xa. Bên Ý còn bảo thủ chắc chủ yếu là do Vatican nhỉ.

    ReplyDelete
  11. hihi, tại sao bà lại phản đối hôn nhân đồng tính nhỉ? Đúng là khi đã cho phép civil partnership thì về mặt pháp lý, các cặp sẽ có những quyền lợi như những cặp vợ chồng bình thường, nhưng về mặt tình cảm, họ vẫn mong muốn có thể gắn kết với nhau bằng hôn nhân chính thức bà ạ.

    ReplyDelete
  12. Ai dong tinh hay les deu dang thuong nhu nhau ca Chi a .Em cg khong noi nhieu hon, nhung ma hom o Hoi An, cung ks va di tour voi Em co 2 anh nguoi HK dong tinh nam, ma ho cu lau lau nhin ngo nghieng ma toi nghiep. Em cg mac cuoi vi dan ong ma k thich gai dep lai thich nam. Nhung chi nghi the thoi chu van thay toi :)

    ReplyDelete
  13. hình như đồng tính nam nhiều áp đảo les thì phải em nhỉ. Đa phần chị thấy đồng tính nam là chủ yếu, còn les thì rất hiếm gặp. Bản thân chị cũng có những lời nhận xét đùa cợt về dân đồng tính, nhưng chỉ là khi nói đùa với người thân trong gia đình thôi, chứ trong lòng thì ko hề kỳ thị hay khinh miệt. Chị còn thích mấy tay đồng tính ấy. Họ tài hoa lắm, rất cá tính, trò chuyện với họ chị thấy rất thú vị.

    ReplyDelete
  14. À, tui quên, tui đang nói đến bối cảnh của TV show này là từ thời thập niên 60s nha bà. Thời đó đàn bà vẫn chưa "lộng hành" như bây giờ đâu, cho nên sự công nhận XH về vấn đề đồng tính thì thôi khỏi nói rồi ... thời nay thì XH đã thoáng hơn rất nhiều.

    ReplyDelete
  15. Và họ là partner an toàn khi đi du lịch cùng nhau :D. hì hì...Vì họ có thể bảo vệ mình mà không xâm hại mình .Mà thường đồng tính nam thực sự thì rất là hào hoa phong nhã và nam tính mới đau :))

    ReplyDelete
  16. Trinh cũng cùng tâm trạng với Tú, vì có bạn đồng tính thật nhiều và Tr thật sự rất yêu quý họ. Đúng là bi kịch của cuộc đời họ.

    ReplyDelete
  17. Minh khong phan doi ho vi do la quyen cua ho, ho co quyen song theo cach cua ho. nhung cung khong the coi nhu la dieu binh thuong vi no trai voi quy luat tu nhien...neu ca xa hoi deu dong tinh het thi se ra sao ? Boss cu cua Tan cung la dong tinh ...minh thay she voi partner cua she con hanh phuc va lang man hon ca nhung doi trai gai nua ah.

    ReplyDelete
  18. thật lòng là em cũng thấy "kỳ kỳ" nếu họ quá biểu hiện tình cảm, sự âu yếm hay khác thường với 1 người cùng như họ, còn không, thì em thấy họ cũng như bao nhiêu người khác, muốn yêu thương và được yêu thương :)

    ReplyDelete
  19. Thì đấy! Con gái thời nay thường kháo nhau: "trai đẹp thời nay đã hiếm, chúng nó lại còn yêu nhau!" =))

    ReplyDelete
  20. Uh thương họ lắm Trinh ha. thật bi đát ...

    ReplyDelete
  21. ........O*? San Francisco(SF) co' pho^' Gay, ho treo co*` rainbow color, di ra do' nhin trai nhin phai xung quanh minh toan la` gay couples :-)...ke^? T nghe chuyen na`y, co' mot la^`n bo^' cua may dua nho? cung Loan di SF xem Blue Angels bieu dien, lu'c ngu*ng xe o nga~ tu* cho*` den xanh, thay co' mot cap gay dang dung om nhau tren he` pho^' french kiss , du*'ng sa^u ho khoang chuc feet la mot cap trai gai cung dang om nhau ho^n mu`i ma^~n. Bo^' nha` minh, ha. ki'nh xe, he't to :" gee! you're disgusting" , cap gay do' ngu*`ng ho^n, mat da'o da'c khong biet la cho minh hay cho ai. Bo^' nha minh lai he't to lan nua:" No, not you. The couples behind you" , vua lu'c do' de`n xanh, bo^' phong xe dot mat :-))....bo^' thi'ch choc pha nguoi ta vay do'! Tu* do' bo^' nha minh khong goi la San Francisco ma goi la San Fransicko .....bo' tay

    ReplyDelete
  22. Tớ ko phản đối đồng tính và cũng ko thương họ. Tớ nghĩ họ cũng như mình, sinh ra tự nhiên đã đồng tính, tức là đồng tính là một việc tự nhiên chứ ko phải là do bệnh hoạn, thì ko có gì phải ái ngại cả. Nếu vẫn còn ái ngại cho họ tức là vẫn còn coi họ ko bình đẳng may mắn như mình.
    Nhưng tớ phản đối hôn nhân đồng tính. Lý do là vì khi đã lấy nhau được thì họ sẽ xin con nuôi được. Một đứa trẻ lớn lên thấy gia đình có bố và mẹ đều là đàn ông cả, trong khi ở trường các bạn lại khác, thì nó sẽ bị loạn óc thế nào.
    Trẻ con thì phải được một người đàn ông và một người đàn bà tạo nên và nuôi dưỡng. Riêng trong chuyện này thì tớ lại bị bảo thủ.

    ReplyDelete
  23. Chả có gì cấm họ gắn kết đến trọn đời nếu họ muốn cho dù có hôn nhân hay civil partnership. Cái Civil partnership có gì là khác cái bản hôn nhân đâu hả bà? cũng ký kết, người làm chứng bằng 1 Registrar, cũng được phép làm tiệc mời bạn bè..v..v cũng có cái certificate, cũng có quyền lợi y chang như hôn nhân cơ mà, chỉ khác cái certificate của hôn nhân là "mariage certificate" còn cái này thì ghi là "civil partnership certificate" mà thôi...Bản thân tui kg hề phản đối đồng tính dù nam hay nữ, nhưng tui nghĩ luật pháp đã khá mở rộng cho cái civil partnership là đủ chứ cái hôn nhân kia thì hơi quá...haizzzz

    Ps. Em chồng tui cũng là gay. Bạn trai của nó là 1 tay luật sư hào hoa, giàu có. Đã từng có vợ và 2 con trai nhưng sau này li dị và thú nhận rằng anh ta là gay..cả nhà shock nhưng cũng chấp nhận....

    ReplyDelete
  24. Thật ra T thì lại nghĩ khác. T ko nghĩ đồng tính là trái với quy luật tự nhiên, bởi vì cũng giống như trong sản xuất hàng loạt, các sản phẩm dù giống y như nhau nhưng luôn luôn vẫn có những sản phẩm "mắc lỗi" :-). Và do đó, việc có những "sản phẩm lỗi" này trong tự nhiên cũng là điều bình thường. Trong XH, các sản phẩm tốt, bình thường vẫn luôn áp đảo những sản phẩm lỗi này, cho nên T ko sợ một ngày nào đó, cả XH chỉ toàn là người đồng tính :-)

    ReplyDelete
  25. Đúng là khi trai gái âu yếm nhau quá mức nơi công cộng đã là một hình ảnh gây khó chịu, thì việc dân đồng tính có những hành vi ấy nơi công cộng càng có vẻ không đứng đắn hơn :-).

    ReplyDelete
  26. Khi tớ nói thương họ, có nghĩa là thương cảm, chứ ko phải thương hại. Chính vì XH vẫn ko/chưa chấp nhận họ nên họ vẫn cần được support hơn từ những người bình thường, vì rõ ràng người đồng tính luôn gặp những vấn đề khó khăn mà người bình thường như mình ko bao giờ có. Đó là một việc thiếu may mắn còn gì. Chỉ khi nào XH không còn kỳ thị họ và xem họ bình thường như cách cậu nói, thì khi ấy họ ko phải che giấu sự thật, được công khai về hành vi tính dục của mình như những người ko đồng tính, và khi ấy, cũng chẳng còn ai nghĩ đến việc họ có đáng thương hay không.

    Trước đây tớ cũng ái ngại về việc những cặp đồng tính xin con nuôi vì tớ sợ bọn trẻ sẽ lớn lên một cách lệch lạc, nhưng tớ thấy giữa việc lớn lên trong một gia đình có hai bố / hai mẹ, nhưng vẫn tràn ngập yêu thương, tình cảm gia đình, so với việc lớn lên một thân một mình cô độc trong trại trẻ mồ côi, thì tớ thấy được adopt vẫn tốt hơn rất nhiều. Mà tớ đã thấy vài cặp đồng tính vẫn xin đc con nuôi mà họ ko có hôn nhân chính thức đấy. Sếp của chồng tớ là một ví dụ. Việc này chỉ có thể cấm đoán bằng luật pháp thôi, nhưng vẫn luôn có 'chợ đen'. Chi bằng chính thức hóa để dễ kiểm soát có phải hơn khống

    ReplyDelete
  27. ặc, vậy theo ý bà, hai việc này về bản chất thì giống y như nhau, nhưng cần phải có tên gọi khác nhau phải ko? Mà như thế thì để làm gì nhỉ! Giống như thời những năm đầu thế kỷ 20, khi người da đen vẫn còn bị kỳ thị, thì khi ở nơi công cộng phải uống nước ở cái vòi thấp hơn, xấu hơn, và có ghi rõ nhãn mác "negro", hoặc khi lên bus, phải ngồi ở những hàng ghế sau cùng, v.v.. Bà nghĩ xem, việc ấy có cần thiết ko? Và mục đích của nó là gì? Chẳng phải là để nhục mạ họ, nhắc nhở cho họ rằng "mày là người da đen, là công dân hạng hai"? đấy, nếu áp dụng vào cách người đồng tính được đối xử liên quan đến quyền đc kết hôn thì cũng tương tự thôi.

    ReplyDelete
  28. Không không bà ơi, đây là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Hôn Nhân trong lịch sử nhân loại định nghĩa rằng đó là việc gắn kết / sống chung với nhau giữa 1 người đàn ông và 1 người đàn bà, hàng trăm ngàn năm nay vẫn cứ là như vậy. Việc gay kết hôn chỉ sảy ra trong xã hội bây giờ...mà họ mới tạo ra chỉ để làm 1 số nhỏ gay vui lòng...do đó tui kg chấp nhận...sorry bà tui hơi bảo thủ việc này:)))

    ReplyDelete
  29. uh, tui biết bà bảo thủ vụ này, chỉ là tui nói lên quan điểm của tui thôi! Khổ, "lãnh đạo" đã thừa nhận cho người ta sống chung, thì cho luôn nó cái giấy chứng nhận hôn thú cho rồi, tranh cãi rồi đặt ra giấy tờ này nọ làm gì cho mất thời gian :-). Mà nói chung, việc họ chỉ đc chấp nhận có giới hạn hay đc chấp nhận như vợ chồng đúng nghĩa, cũng chẳng ảnh hưởng gì đến tui cả. Chỉ là tui nghĩ, đã cùng là con người, thì sẽ có những nhu cầu tình cảm như nhau, nên tui ủng hộ việc họ được hưởng những quyền làm người cơ bản như tui đang được hưởng thui à.

    ReplyDelete
  30. Hị hị...cứ nói rõ quan điểm là thế, tui thì cứ nghĩ sao nói vậy. Nhưng thật lòng mà nói thì hôn thú hay không chả ảnh hưởng gì tới chúng ta đúng không nào. (nếu như Morrie mà ngồi đây nghe tui với bà tranh luận thì thế nào ông ấy cũng bảo "thế thì đã sao?" hahhaha...hay là "phải biết nghĩ tới người khác và phải biết nghĩ tới mình.."nhỉ:))

    ReplyDelete
  31. Lúc em qua đó, thấy 2 trai nắm tay nhau tình tứ, em hơi dị ứng chút.. rồi sao thấy tội tội họ..

    ReplyDelete

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...