Friday, June 1, 2012

Gần 2 tuổi rồi nhé!

Chưa đầy một tháng nữa là con sẽ tròn 2 tuổi.

Con chậm nói so với tuổi, nhưng trí nhớ của con thì tuyệt vời. Hôm nọ mẹ phát hiện cái đĩa sứ nhỏ mẹ trưng trong phòng tắm nhỏ đang nằm dưới đáy toilet. Mẹ chẳng biết ai đã bỏ vào đấy . Mẹ vớt cái đĩa lên, đãng trí cầm sang phòng tắm của ba mẹ rồi để quên ở đấy. Vài ngày sau con nhìn thấy cái đĩa, con cầm lên và đi vào phòng tắm nhỏ. Mẹ rình rập, lén đi theo xem con làm gì, thì con mang cái đĩa cất lại chỗ cũ cho mẹ . Dạo này con ít lục lọi đồ trong bếp của mẹ, nhưng không phải là không còn! Con lôi ra ngoài hết cái phễu thì đến mấy gói bún khô, hết cái rây lại đến cái vĩ nướng. Bày bừa một đống, mẹ nhìn mà phát bệnh. Mẹ nhỏ nhẹ nịnh nọt con "con cất đồ lại chỗ cũ cho mẹ nha!". Con gật đầu, cất hết đồ lại cho mẹ, không sai một món. Món nào nằm ngăn nào con nhớ hết .
Phải nói là trong 2 tháng vừa qua, tốc độ phát triển ngôn ngữ của con đạt đến mức độ chóng mặt. Con vẫn chậm nói lắm, nhưng con rất cố gắng. Có lẽ vì tiếng Việt khó nói quá phải không con? Mẹ nói gì, nhờ vả gì, con hiểu hết. Những từ tiếng Việt mà con có thể nói là "à choi" (đi chơi), "á mì" (bánh mì), "bẩy", "chó", "mều", "dạ". Chấm hết :-(. Mẹ hỏi con "nón đâu?", con chỉ cái nón trong hình, miệng thì nói "hat". Mẹ hỏi "con vịt đâu?", thì con chỉ đúng rồi nói "duck". Mẹ hỏi "mặt trăng đâu?", còn chỉ đúng chỗ và nói "moon". Khổ ... tiếng Anh chỉ một từ gọn lỏn, tiếng Việt phải là từ kép, 2 đến 3 từ. Âm sắc thì trầm bổng lên xuống, khó hơn nhiều. Nhưng con của mẹ cũng cố gắng lắm rồi. Mẹ hy vọng khi con lớn hơn một chút, con sẽ có thể phát âm tốt hơn và chịu khó nói TV hơn.

Vui lắm. Mẹ dạy đếm 1 đến 10, con chỉ nói được đúng số 7. Cực chuẩn. Có lẽ vì con chỉ nói được số 7 nên con rất thích nó và khi nhìn vào bảng chữ số, con luôn tìm số 7 và nói "bẩy" rõ ơi là rõ! Còn khi nào con nhìn sách mà có các chữ in to đậm thì chỉ vào và hát luôn bài ABC.

Khả năng liên tưởng của con cũng làm mẹ kinh ngạc vô cùng. Hôm nọ, lần đầu tiên mẹ đọc cho con sách "The Christmas story", đến trang có hình chúa Jesus chào đời, con chỉ ngay vào hình và nói "baby", mẹ hết hồn, chỉ vào đức mẹ Maria và hỏi con "đây là ai?', thì con nói ngay "mama". Chẳng là trước đây mẹ đọc các sách truyện khác có baby và mama, con biết liên tưởng hình ảnh baby thì đầu trọc và được bồng bế bởi mama . Rồi chỉ trỏ xong, con tự chỉ vào mình và nói "Kai", chỉ mẹ nói "mama", chỉ ba nói "dada". Chưa hết, đến nhà nội, nhìn cái hình cưới của ba mẹ treo trên tường, con chỉ và nói luôn "mama, dada". Yêu quá con ơi!

Bây giờ nhìn sách hình, con đã biết khá nhiều. Con biết chỉ đúng khi mẹ hỏi về: strawberries, grapes, ná nà (banana), con bò, con heo, con ngựa (con chỉ vào ngựa và hí vang), con ngựa vằn, hươu cao cổ, mều (con phát âm mề-lều cho con mèo, chẳng hiểu sao, cứ phát âm chữ này là con phải lè lưỡi ra?!, chỉ vào mèo và miệng kêu mí mí), chó (sủa luôn wu wu), vịt (vừa chỉ vừa kêu quặc quặc), con dê (kêu be he), nhìn hình có những đứa trẻ minh họa, con chỉ từng đứa, miệng nói "baby". Trong mắt con, đứa trẻ nào cũng là baby cả :-)). Hình bé đang tắm thì con chỉ vào và ra dấu "bath", con chỉ hình bé ăn và nói "eat", hình bé mặc tã thì con nói "ỉa" (haha), v.v.. Ôi con đọc được nhiều hình lắm rồi. Cái nào con phát âm chưa được thì con muốn mẹ hỏi để con chỉ đúng hình. Còn những thứ con phát âm được thì tự chỉ hình và nói luôn.

Hè này mẹ sẽ tập cho con ngồi bô. Mẹ nghĩ con đã sẵn sàng từ lâu rồi mà mẹ thì cứ lần lữa. Mấy ngày này con đã biết cảnh báo cho mẹ mỗi khi con sắp ị khi con đang ngồi trên xe hoặc high chair. Có lẽ ngồi như thế làm con khó ị nên con tìm cách nói cho mẹ nghe nhỉ? :-)

Mẹ đang ngán cái vụ lại cho con đến phòng bác sĩ chuyên khoa dị ứng quá. Lại trích máu, thử máu ... thương con quá :-(

32 comments:

  1. Con trai cham noi da danh, con gai nha nay cung k chiu noi, chi thik khoc loc va me nheo thoi

    ReplyDelete
  2. Chị thích nhất con ở tuổi này... tuổi lên 2.

    ReplyDelete
  3. con gái thì hay nhõng nhẽo mà mẹ :-). Tuần sau ba Skye đi công tác về thì ba mẹ sẽ đi tìm trường pre-K cho con đi bộ đội chơi :-). Bọn nhỏ đi học thường ngoan hơn là ở nhà với mẹ.

    ReplyDelete
  4. em với ba nó cũng hay nói ở tuổi này là tuổi dễ thương nhất: nó vẫn còn chút ít baby mà lại biết thể hiện cá tính và tình cảm rồi :-)> nhưng ông con đang có nhiều biểu hiện "khủng hoảng tuổi lên 2" chị ơi ... tại vì nó ko biết nói, mà cái gì cũng muốn học hỏi, nên nó trăn trở, quạu quọ, quăng đồ đạc ... mẹ thương mẹ giải thích nhưng nó đâu có hiểu gì đâu :_))

    ReplyDelete
  5. Trời em đọc cái title mà hết hồn, k ngờ Skye sắp 2t. Nhớ hồi nào chị vác bụng bầu chuẩn bị đi sanh, time flies ˆˆ. Nghe mẹ kể thấy em iu quá, cái gì em cũng hiểu cũng biết hết, mẹ ráng kiên trì với tiếng Việt cho em xíu nữa là ok rồi :))

    ReplyDelete
  6. Skye lúc này nhìn thương quá, cute gì đâu í :)
    thương nửa cái sự cẩn thận ngăn nắp của chàng í
    trí nhớ tốt quá chị hen

    ReplyDelete
  7. ôi Skye chắc là hình ảnh tương lai GB nhà em rùi, cao và ốm :P em có trí nhớ tốt vậy đến khi nói là em xổ cả câu dài cho mẹ xem :)

    ReplyDelete
  8. Skye nha chi dung la cau be thong minh, tre con ma co tri nho tot va kha nang lien tuong nhu vay ko phai nhieu dau chi ah, chuc mung chi Tu nha. Chuan bi 2 tuoi roi, chuc Skye van ngoan, thong minh nhu bay gio va noi nhanh, noi nhieu hon nua :X

    ReplyDelete
  9. Skye cao nhanh quá chừng chị Tú ơi. Nhìn Skye rất thông minh, đẹp trai và giống daddy. Chúc mừng anh Skye sắp 2 tuổi nhé.

    ReplyDelete
  10. Ôi nghe mẹ kể về anh Skye mà đọc hoài không chán nè. Em ngưỡng mộ anh quá đi thôi, như thế là anh biết khá nhiều tiếng Việt rồi nhỉ, cơ bản là ở nhà chỉ có mỗi 2 mẹ con thành ra vốn từ vựng cũng hạn hẹp đúng kg bà?. anh sắp 2 tuổi rồi đấy, nhanh quá cơ, chúc mừng anh nhé.xxx

    ReplyDelete
  11. òa...trí nhớ anh Skye tuyệt thật đấy, anh này thông minh quá chị ạ, em cũng muon nghe con bập bẹ tiếng viet hay tiếng nào đó...thấy yeu quá...

    ReplyDelete
  12. uh, hồi nó 1 tuổi là mẹ đã hoảng vía. bây giờ đang "khủng hoảng tuổi lên 2" đây ... :-)

    ReplyDelete
  13. tầm 2t thì nó chỉ đi học tuần 2, 3 buổi, mỗi buổi 2 tiếng thôi G.

    ReplyDelete
  14. uh chị thấy tính nó ngăn nắp. Ở nhà mà có miếng rác nhỏ xíu dưới sàn là nó lượm hết đưa cho mẹ :-D

    ReplyDelete
  15. chị nghĩ tại nó ốm nên nhìn cao thôi em. Nhưng đúng là Skye và GB là hai chàng ròm tương lai của làng Mul này rồi :-)). Chị cũng thong thả chờ nó biết nói. Vì khi biết nói thì nó ko còn bi bô đáng yêu như bây giờ nữa :-(

    ReplyDelete
  16. chị thấy nó nhớ tốt, và thích đọc sách nên chị cũng mừng. Hôm kia ở nhà nội, có chương trình TV thi đánh vần, ảnh ngồi xem và mồm bi bô hát bài ABC vì ảnh biết người ta đang đánh vần các chữ cái đấy :-))

    ReplyDelete
  17. cám ơn em nhé. thời gian qua nhanh thật. chẳng mấy chốc RM nhà em cũng già như anh Skye cho mà xem ...

    ReplyDelete
  18. à, anh còn biết vài từ tiếng V khác, mà vì phát âm ẹ quá nên mẹ ko liệt kê đó em. Chẳng hạn bà ngoại thì em nói là "bà bẩy" =)). Mẹ chỉ nói TV với em k đấy chứ. Chẳng hạn đi ra ngoài chơi, em đòi đeo mắt kiếng râm, em đưa tay lên mắt, là mẹ biết. Rồi mẹ hỏi mắt kiếng đâu, là em chỉ đúng nơi :-)

    ReplyDelete
  19. nó làm bà nội giật mình đấy. hôm qua bà nói với ông "let me get ready for his B.A.T.H" (Bà ko dám nói chữ "bath" sợ ảnh đòi, chỉ dám đánh vần, thế mà anh nghe mấy chữ cái ấy mà anh biết là "bath", anh ra dấu "bath", bà nội suýt ngất :-))

    ReplyDelete
  20. lâu quá mới thấy pà update tình hình anh Skye, mẹ T lười quá đi
    không hiểu sao lúc mới nhìn hình ảnh khi còn bé tui đã nghĩ ảnh là người thông minh và láu lỉnh rồi :*

    ReplyDelete
  21. ui em thấy Skye như vậy là biết rất nhiều từ và nói được kha khá đấy chứ, đâu có chậm nói soi với tuổi đâu chị. Trẻ 2 tuổi cũng chỉ bập bẹ nói đc vài từ như thế thôi mà ?????
    Đọc truyện mẹ kể em hí vang khi nói con ngựa , wu wu cho con chó..mà em đã thấy yêu quá. Mẹ Tú phải tự hào về anh Skye lắm ấy, anh ấy rất thông mình và biết nhiều hơn là mẹ nghĩ đấy !!!!!!!!!

    ReplyDelete
  22. ặc, em nghe mà cũng suýt ngất, anh này thông minh quá chị ạ

    ReplyDelete
  23. thiệt hả bà? :-D tks bà hén ... tui cũng nghĩ vậy, nhưng mẹ nào chẳng nghĩ vậy về con :D, phải có người ngoài có cùng suy nghĩ nó mới khách quan hén bà :-d

    ReplyDelete
  24. uh, chị nghĩ anh ấy nói chậm vì phải học cả hai ngôn ngữ. Bọn nhỏ 2 tuổi mà chị biết ở đây, chúng nó có thể nói chuyện với ông bà, ba mẹ đc rồi đấy. Cũng có lẽ vì chúng nó ở trong những gia đình đông người và có anh chị em, hoặc đi daycare nên có cơ hội đc học nói nhiều hơn. Mà thôi, tới khi lên 3, là những đứa nhỏ song ngữ sẽ bắt kịp những đứa đơn ngữ. Đến lúc đó, mẹ lại thèm đc nghe con nói ngọng nghịu thì lại mệt :-). Mà em nói đúng đấy, bọn nhỏ biết nhiều hơn là mẹ tưởng. thế cho nên mẹ cứ kiên trì nói TV, dạy, đọc cho em nghe, em tiếp thu hết đấy! Chị đã có nhiều kinh nghiệm như thế về Skye rồi. Đến khi thấy nó biểu hiện, mình mới mát dạ vì đã ko uổng công chơi với nó, dạy, đọc cho nó hàng ngày.

    ReplyDelete
  25. tks em. Chị nghĩ có lẽ vì 2 ngày trước đó chị dạy anh ấy đánh vần "BATH" trong cái kit dạy đánh vần thì phải. Anh ấy nhìn cái hình có em bé đang tắm trong chậu, anh ra dấu "bath", mẹ đánh vần luôn, và tìm mấy chữ cái ráp lại cho anh ấy,r ồi mẹ lặp đi lặp lại BATH. Có lẽ anh ấy nhớ vì kết hợp nghe và nhìn ...

    ReplyDelete
  26. thiệt chớ, pà thấy tui dóc mấy cái dzụ khen này bao giờ ? lúc nhỏ ảnh đã có nét láu lỉnh, thông minh rồi

    ReplyDelete
  27. me cu*' tu*` tu*` enjoy em nha'! chi 1 nam nua tho^i la` em no'i em ho?i me kho^ng kip tho*? voi em luon day! :-))) silas nha L cung vay, no' cung cham no'i va hay lien tuong, mai den lu'c no' duoc khoang 30- 32 tha'ng tuoi, no' bat dau noi va hoi luon mieng, lam minh nhu*'c dau luon i'! :-))

    ReplyDelete
  28. tui hỏi cho có hỏi thôi, chứ tui biết bà nói thiệt lòng mừ :-)

    ReplyDelete
  29. T cũng hay nghe nói là đến 3 tuổi thì ~ đứa trẻ nói song ngữ sẽ bắt kịp những đứa đơn ngữ. Mà Silas bây giờ nói TV khá ko L?

    ReplyDelete
  30. ...silas gio hieu va noi TV co' tien bo^ hon lu'c truoc mot ti' a`, nhieu khi hoi gi` TV no' tra loi bang TA, L gia bo^ no'i la loan khong hieu no' muon gi, no' da`nh tra loi nua viet nua anh :-))) nhieu khi no' chi noi co' mot tu*` Viet co`n lai minh phai doa'n.....no'i cho cu`ng loan du` sao cung co' gia di`nh ban be`, lai co' mot cong do^ng VN dong nguoi, ne^n silas co' co* ho^i duoc exposed TV hang nga`y. Co`n be' Skye chi co' mi`nh T, ma` xung quanh thi` TA nhieu hon, nen rat la kho' cho em ay. Me T cu*' co^' gang no'i TV voi em, dung bo cuoc nha....ke^ mu*a da^`m tham lau

    ReplyDelete
  31. uh, thks L nhé ... cứ phải cố gắng thui chứ biết sao giờ ...

    ReplyDelete

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...