Thursday, August 4, 2011

Lần đầu làm mẹ

Thế là sau 9 tháng 10 ngày hồi hộp, mong ngóng, lo lắng, hồi hộp, mơ mộng, nôn nao, v.v. và v.v., thằng / con bé ấy đã chính thức chào đời và làm bạn với mình 24/7 

Lần đầu làm mẹ, dĩ nhiên là chẳng có kinh nghiệm gì, đành phải nghe theo sách vở, tham khảo kinh nghiệm bạn bè, người thân, rồi mang về áp dụng cho con mình.

Điều quan trọng là, không phải em bé nào cũng giống em bé nào. Các bé hoàn toàn khác nhau. Khác nhau từ cơ địa, sức khỏe, nết ăn nết ngủ, cho đến tính tình, sở thích. Và cũng vì thế, áp dụng kinh nghiệm của người khác với con mình cũng phải qua vài thử nghiệm, rồi chọn lọc biện pháp thích hợp nhất cho bé của mình, và cả cho mình nữa. Cho nên, nếu đã áp dụng kinh nghiệm của bạn bè truyền cho mà vẫn không thành công, các mẹ đừng buồn, đừng nản. Hãy biết chấp nhận bé của mình theo cách riêng của bé.

Chẳng hạn, sách vở chính quy luôn dạy rằng khi cho bé ăn, phải giúp bé chỉ tập trung vào việc ăn, không được tạo thói quen cho bé vừa ăn vừa chơi không tốt. Nhưng có những bé cực kỳ hiếu động, không thể kiên nhẫn ngồi đủ lâu trên ghế để ăn cho hết bữa, dù cho mẹ có đút nhanh đến đâu. Gặp phải trường hợp này, mẹ phải lựa chọn: hoặc là phá vỡ quy tắc, cho bé một món đồ chơi nào đó để giúp bé ngồi yên và ăn hết phần ăn; hoặc là cứ bất di bất dịch theo lời khuyên ấy và chấp nhận việc bé ăn không đủ phần. Ở đây không có phương pháp nào đúng hay sai, mà là tùy vào cá tính và mục đích của mẹ mà lựa chọn cho hợp.

Các bà mẹ thường hay lo mỗi khi thấy con mình thua kém các bé khác cùng tuổi. Con bé hơn, con chưa biết ngồi, chưa bò, chưa đi, con ăn ít, con kén ăn, con khó ngủ, v.v. trong khi con nhà ABC đã đi đứng, đã biết làm trò thế này thế khác, ăn được chừng này mỗi bữa. Đó là nỗi lo chính đáng, và rất tự nhiên. Bản năng làm mẹ là lo lắng về tất cả ~ gì có liên quan đến bé yêu của mình! Tuy nhiên, nếu mẹ có lo gì về con, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bé. Nếu bác sĩ không quan ngại, thì mẹ cũng nên yên tâm. Điều quan trọng là bé khỏe mạnh, tăng cân đều đặn so với tạng người của bé, rồi những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ sau đó, bác sĩ sẽ có những lời khuyên hữu ích cho mẹ.

Mình đã qua rồi cái thời cứ lo lắng về con.

No comments:

Post a Comment

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...