Friday, December 4, 2015

Proboscidea – The emotional lives of elephants

 


Hamish là một thợ ảnh chuyên nghiệp người Úc, hơi lập dị, ồn ào, nhưng anh có một tâm hồn nhân ái, tình cảm.  Anh cũng là một người bạn.  Hè vừa rồi anh sang Mỹ chơi, vừa để thăm gia đình mình, vừa đi chụp ảnh cho một Zen Center bên California, và quan trọng nhất, anh có một cuộc họp với một đại diện của World Wildlife Fund (Quỹ bảo tồn động vật hoang dã thế giới) để tìm nguồn tài trợ cho cuốn sách ảnh mà anh thực hiện năm ngoái:

Proboscidea – The emotional lives of elephants

Đây là môt dự án cá nhân của Hamish.  Anh đi Sri Lanka, thăm trại bảo tồn voi ở Kandy, chụp ảnh những chú voi trong cuộc sống hàng ngày ở đấy, phỏng vấn quan chức và cư dân địa phương ... và đã in một quyển sách mẫu để đi xin tài trợ cho dự án bảo tồn voi ở đấy.  Điều đáng quý ở đây là anh đã tự bỏ tiền túi, vốn rất thiếu hụt cho một kẻ lang bạt lãng tử như anh, cho những chi phí ăn ở đi lại tại đấy, và toàn bộ tiền gây quỹ sẽ được chuyển hoàn toàn về khu bảo tồn voi này.  Anh làm việc này không những phi lợi nhuận mà còn ... lỗ!

Gõ cửa WWF không xong, vì họ bảo hiện giờ WWF chỉ tập trung vào voi châu Phi chứ không phải ... voi châu Á!  Khổ.  Voi đâu mà chả là voi, chả bị săn lùng, ngược đãi bởi một số con người.  Gõ tiếp khắp nơi, cuối cùng kickstarter đã nhận tài trợ bằng hình thức gây quỹ "crowd-funding", tức là "của ít lòng nhiều", quyên góp dựa vào số đông những nhà hảo tâm tình nguyện.  Hamish cùng một nhóm bạn tại Đức đã làm một website, một video, rất chuyên nghiệp.  Video cực hài và sốc ở đoạn đầu, mình nể Hamish đã chịu khó nhọc công đến thế. 

http://www.proboscidea.org

Anh phải gây được tối thiểu là 23,000 euro thì dự án mới có thể thực hiện được.  Tiền quyên góp sẽ được dùng để in 1,000 cuốn sách này và một số lịch (số lượng sách được in sẽ tăng lên theo số tiền quyên góp được), và người đóng góp sẽ nhận được lịch hoặc sách, hoặc poster, tùy vào số tiền đóng góp.  Tiền đóng góp sẽ không bị charged chừng nào dự án gây đủ 23,000 euro trở lên.  Sách và lịch sẽ được in tại Đức, bằng giấy tái chế nhưng vẫn đủ chất lượng.  Toàn bộ tiền đóng góp sau khi đã được trừ chi phí in ấn (và hoàn toàn không có chi phí nhân sự) sẽ được dùng để mua thiết bị y tế, thuốc men, dụng cụ, v.v. cho khu bảo tồn này.

Rất mong bạn đọc gần xa có quan tâm cùng tham gia bằng cách "like" trên FB:

https://www.facebook.com/proboscideabook

hoặc chuyển tiếp link cho bạn bè, đồng nghiệp ... hoặc chỉ cần đóng góp tối thiểu 10 euro ...

Tôi đã học được cảm giác hạnh phúc khi cho đi.  Nó mạnh mẽ, bền bỉ gấp vạn lần cảm giác hạnh phúc khi được nhận.  Rất mong các bạn cũng cùng tôi và Hamish và nhiều người khác tham gia trong chương trình này cùng trải nghiệm cảm giác tuyệt diệu này.

Xin cám ơn tất cả những ai đã dành thời gian đọc blog và tham gia ủng hộ chương trình.






No comments:

Post a Comment

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...