Friday, November 13, 2015

13/11/2015

Hôm nay đưa con đi học, được nửa đoạn đường thì ông con nhắc mẹ "hôm nay học sinh được nghỉ sớm". Ôi thôi cám ơn con trai của mẹ, con mà không nhắc thì tội con sẽ phải bơ vơ đứng chờ vì mẹ mìn quên mất tiêu!

Con có vẻ thích trường mới, bạn mới. Hôm nọ đi họp phụ huynh thì mẹ mới biết con là siêu sao trong lớp, cứ mỗi khi đến giờ bắt cặp để tập đọc thì tất cả các bạn đều nhào vô tranh giành được cặp với con.  Mà các bạn không chỉ đấu võ mồm, các bạn còn lao vào kéo tay kéo chân con, tội nghiệp ông con gầy guộc của tui, cô giáo phải lớn tiếng can thiệp mới xong :-))).  Lần nào cũng vậy, cô giáo bảo thế.  Cứ đến giờ tập đọc là cả lớp náo loạn vì đứa nào cũng tranh giành được cặp với con.  Chẳng biết bọn trẻ này mê ở ông cái gì.  Chắc vì ông rất hòa nhã lịch sự, chơi với ai ông cũng nhường nhịn, ông lại rất cute (lời cô giáo :D).  Nhưng cô bảo trong lớp ông rất lặng lẽ, ít nói.  Mẹ hỏi thế cu cậu có giơ tay phát biểu không thì cô bảo có, rất nhiệt tình.  Nhưng khi đến giờ hoạt động nhóm thì ông chẳng bao giờ xung phong mạnh mẽ.  Rồi cô bảo đó không phải là điều đáng lo, thật ra những đứa trẻ điềm đạm là những đứa hấp thu tốt hơn những đứa luôn ồn ào láu táu.  Mẹ chẳng lo việc học của con, chỉ mong con vui vẻ, thích trường lớp bạn bè, thích các hoạt động trong trường, thế là đủ - ít ra là cho đến lứa tuổi này.  Cá tính con giống mẹ, reserved nhưng không shy.

Tuần trước, khi đón con thì thấy trên áo con có cài một cái huy hiệu "super Slade winner".  Mỗi tuần khi đọc bản tin của trường, mình luôn thấy nêu danh 3 học sinh đạt danh hiệu này nhưng mình chẳng quan tâm lắm.  Mình chẳng biết vụ này có ý nghĩa gì, hỏi ông thì ông bảo ông đạt được huy hiệu ấy "for being quiet". Trời ơi, tưởng ông thành tựu gì ghê gớm lắm, chứ mà ông quiet quá mẹ cũng hơi lo. Sốt ruột thêm 2 ngày, đến cuối tuần khi đọc bản tin, thấy tên con được nêu trên ấy, và "thành quả" của con là "for hardworking". Thôi, mẹ mìn yên tâm rồi. 

Mình chẳng ham được nghe người khác khen con thông minh, mặc dù rất nhiều người đã khen thế và bản thân mình cũng nhận thấy con rất sáng.  Thông minh mà lười nhác thì cuối cùng cũng vô dụng.  Mẹ chỉ cố khuyến khích con chăm chỉ và kiên nhẫn, khi nào con làm bài tốt thì mẹ chẳng bao giờ khen con giỏi, mà chỉ khen con đã cố gắng tập trung.  Trẻ con thời nay sống trong ảo giác nhiều quá.  Phụ huynh cứ tưởng càng khen con tức là càng khuyến khích con, có ngờ đâu khen quá mạng sẽ khiến trẻ con chủ quan và kiêu ngạo, nguy hiểm hơn nữa là chúng không biết chấp nhận thất bại mà còn dẫn đến việc nói dối để che lấp khuyết điểm, che lấp cái sai của mình vì sợ mất danh hiệu "thông minh" mà người lớn đã ban phát vô tội vạ cho chúng.

Hôm nào mình sẽ bàn thêm về chủ đề này.  Lấy ý tưởng từ quyển sách "Nuture shock" -
Po Bronson and Ashley Merryman.

No comments:

Post a Comment

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...