PHẬT NÓI - Bài viết của BS Phan Tường Hưng
Người
hành đạo mà còn thấy có thầy trò là chưa thấy trung đạo...Câu này có
vẻ dễ hiểu, cũng khá dẽ thực hiện, nhưng phần đông chư tăng lại thường
hay mắc phải lỗi này…
Là
vì các ngài cứ ôm cái tư tưởng sư phụ đệ tử, cứ chấp cài ý ngã nhân,
cao thấp, thầy trò…Cứ nắm cái mầm móng, cái nguồn gốc sanh diệt, tất
nhiên sẽ phải gặt cái hậu quả ác chúng sanh vậy…nấu cát bao giờ thành
cơm?? Nên bị phật quở là ác tăng. Cũng như vậy, người hành đạo cứ cho
rằng…cứ khoe rằng… mình là 1 vị thiền sư, là còn ngã kiến, ngã mạn và
cũng được liệt vào hạng người này. Nên khi vua Lương Võ Đế hỏi tổ Bồ Đề
Đạt Ma…người đứng trước mặt trẩm là ai? trả lời không biết. Một câu trả
lời thật tuyệt??? Câu trả lời đã cho ta thấy đầy đủ ý nghĩa của cái
không thật, cái giả danh, cái duyên sanh của bản thân Bồ đề Đạt ma…thì
phải gọi cái gì đây? Một câu ngắn gọn đã gói trọn cả 3 đặc tánh vô
thường, không như ý, vô ngã, của mọi sự mọi việc. Nó nhắc chúng ta nhớ
đến cái mĩm cười của Ca Diếp khi phật đưa cành hoa lên, công án niêm
hoa vi tiêu của thiền tông…cũng có phần nảo đồng ý nghĩa với câu nói thế
giới, tức chẳng phải thế giới, thị danh thế giới trong kinh kim cang
bát nhã ba la mật…
Đúng
là 1 vị thánh tăng có đủ cả gíơi định huệ…nhắc cho chúng ta nhớ đến
câu: “Thiên thượng, thiên hạ duy ngả độc tôn” của Phật. Cũng chỉ vì cái
ngã này mà Lâm Tế phải chịu nhiều lần 3 hèo của Hoàng Bá và phải trôi
giạt về với Đại Ngu, và cũng tại đây, cũng do cái ngã này, mà Lâm Tế đã
hoan hỉ tỏ ngộ được cái ý của Phật pháp qua câu: “Còn nói lỗi phải nửa
sao?”.
PHẬT NÓI TIẾP
Sau
khi Phật nhập diệt các phật tử nên lấy giới làm thầy Tô nói tâm địa
không tà là giới tự tánh cho phép người học đạo khẳng định thầy ở đây
không có nghĩa là sư phụ, mà có lẽ có cùng nghĩa với chữ tâm trong bát
nhã tâm kinh, tức là chủ đề, là mầm móng, là nguồn gốc của vấn đề. Còn
giới ở đây không phải là 250 giới tướng mà chư tăng thọ trì đâu, mà là
giới tâm. Chỉ duy nhứt có một mà thôi, là sự sanh diệt. Cần phải giữ
cho tâm địa không tà mới nhập được vào giới tánh. Điều này cho thấy lấy
giới làm thầy, nghĩa là Phật khuyên chúng sanh nên tu tâm, phải giữ cho
tâm hết sanh diệt, mà có tịch diệt, giữ làm sao cho không tà kiến có
chánh kiến, phải đưa tất cả vọng niệm về một niệm cho hết động hoàn
tịnh, giải ngộ nhưng dù có thường hằng tịnh cũng chỉ mới bất tư ác vẫn
còn tư thiện là còn động, thì làm sao thấy tánh phật được?
Cần
phải tĩnh lặng nghiêm mật hơn nữa, chừng trí huệ phát triển, chỉ có
quan sát, chớ không còn phản ứng…lần lần được tính giác, biến thừơng
đoạn tịnh thành thừơng hằng tịnh rốt ráo là không tịnh, tức đã ra ngoài
có không, mới nhập vào được chơn không, thâm ngộ như vậy đã bất tư thiện
bất tư ác…tức tâm địa không loạn, thanh tịnh là định tự tánh, chứng ngộ
là kiến tự bản tánh, như vậy định càng kiên cố, bất ly tự tánh thường
sanh trí huệ, thì huệ tuôn trào, làm sao định dư huệ khô khan được?
Chừng định huệ viên dung thấy cái này vô thường, không như ý, cái kia vô
ngã, thấy rõ cái giả của chúng sanh, nhận được cái thật của mình và
biết rõ cái gì là chơn thường, chơn ngã, chơn lạc, chơn tịnh. Tất cả đó
được gọi là Phật tánh. Khi sống được với tánh Phật, biết đó đại ngộ sẽ
như như bất động.
ĐOẠN NHỨT THIẾT ÁC. TU NHỨT THIẾT THIỆN. ĐỘ NHỨT THIẾT CHÚNG SANH…
Đoạn nhứt thiết ác
là bố thí cho hết ác sanh diệt có thiện tịch diệt…cho hết động hoàn
tịnh, có tịnh chỉ mới bất tư ác, nhưng còn tư thiện. Giải ngộ cần phải
tĩnh lặng để bố thí tiếp, bố thí đến không động không tịnh, phải thường
xuyên bố thí là trì giới…
Tu nhứt thiết thiện
là tinh tân, là nhiệt liệt bố thí nhưng vì còn hướng ngoại, còn hình
tướng bố thí, để rồi phải hướng vào nội tâm, miên mật vô tướng bố thí,
nhẫn nhục làm tất cả những việc thiện dù nhỏ hay lớn, để được thường
hằng thiện, cho đến khi thật sự ra ngoài có không thiện ác, thiền định
mới nhập được vào chơn không để có chơn thiện, chứng ngộ là bất tư
thiện, bất tư ác. Đó là độ nhứt thiết chúng sanh, biết đó bố thí ba la
mẬt, có thiền định, và trí hụê ba la mật.
Độ nhứt thiết chúng sanh
sẽ thấy được cái gì là bản lai diện mục của mình, tức kiến tự bản tánh,
chứng ngộ, thiện gọi minh tâm kiến tánh, chừng thường sống với tánh
phật, nói đó là đại ngộ, thành phật, là có 6 ba la mật, bố thí, trì
giới, tinh tân, nhẫn nhục, thiền định, trí huệ, tức đã bất ly tự tánh
thường sanh trí huệ, như như bất động.
Nguyện hồi huớng công đức này cho tôi và cho tất cả chúng sanh…nhập nhứt chơn pháp giới…
Nam mô bổn sư Thích ca mâu ni Phật…
Phan Tường Hưng
Sau
khi tôi viết bài: "Thầy tôi: BS Phan Tường Hưng", Ông viết bài này gửi
đến tôi để kiến giải những điều tôi chưa đạt Đạo. Tôi hiểu Ông không chỉ
muốn nói cho riêng tôi. Tôi chợt nhớ câu nói của Dalai Lama: "Share
your knowledge. It's a way to achieve immortality". Nên tôi đưa bài viết
lên blog mình để mọi người cùng chia sẻ.
Tôi không biết phải giới thiệu như thế nào. Những quyển sách mà các bạn sẽ đọc sau đây là những tác phẩm vô cùng quý cho những người thành tâm tìm đạo. Không phải bằng sự tin tưởng, cầu nguyện, mà bằng sự sáng suốt. Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “ Duy Tuệ Thị Nghiệp ”. Như người đi đêm chỉ cần một ánh đèn là đũ. Nếu những lời hay, sách quý đúng vào mục đích nhất là mục đích cốt tủy của người tầm đạo thì thật là như một ngọn đèn sáng. Trân trọng giới thiệu với các bạn tác phẩm “ Ta là Cái Đó ” và nhiều quyển sách quý giá của dịch giả Vũ Toàn. Vô cùng cảm ơn công sức dịch thuật của tác giả và sự chia sẻ vô vụ lợi của Ông. Tác phẩm “ Ta là Cái Đó ” là “ Đối thoại sấm sét, trực chỉ giữa một người ở ngoài Tâm và những người còn quanh quẩn trong Tâm ”. Xin mời các bạn. Nếu các bạn muốn, xin vào trang web chuabenhdongian.com và để lại email tôi sẽ gửi sách đến các bạn
ReplyDeleteTôi không biết phải giới thiệu như thế nào. Những quyển sách mà các bạn sẽ đọc sau đây là những tác phẩm vô cùng quý cho những người thành tâm tìm đạo. Không phải bằng sự tin tưởng, cầu nguyện, mà bằng sự sáng suốt. Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “ Duy Tuệ Thị Nghiệp ”. Như người đi đêm chỉ cần một ánh đèn là đũ. Nếu những lời hay, sách quý đúng vào mục đích nhất là mục đích cốt tủy của người tầm đạo thì thật là như một ngọn đèn sáng. Trân trọng giới thiệu với các bạn tác phẩm “ Ta là Cái Đó ” và nhiều quyển sách quý giá của dịch giả Vũ Toàn. Vô cùng cảm ơn công sức dịch thuật của tác giả và sự chia sẻ vô vụ lợi của Ông. Tác phẩm “ Ta là Cái Đó ” là “ Đối thoại sấm sét, trực chỉ giữa một người ở ngoài Tâm và những người còn quanh quẩn trong Tâm ”. Xin mời các bạn. Nếu các bạn muốn, xin vào trang web chuabenhdongian.com và để lại email tôi sẽ gửi sách đến các bạn
ReplyDelete