Monday, June 18, 2012

Tự lập cho con

Hôm nọ mình đưa con đi chơi, con trai leo lên cầu trượt nhưng ko dám trượt xuống. Mẹ định chạy lại giúp con giữ thăng bằng thì có một chị đứng gần đấy đưa tay ra nhưng ko cho Skye nắm tay mà để tay ra xa một chút, miệng thì nói ~ lời khuyến khích. Skye chần chừ, định tự trượt xuống, nhưng thấy mẹ đứng gần thì lại thôi, ra dấu đòi mẹ. Mẹ Tây hay ở chỗ đó. Dạy con tính tự lập từ nhỏ nhưng ko nhất thiết phải quá cứng rắn với con. Mình là mẹ ta thì thường giải quyết vấn đề theo cảm tính, vô tình làm hư con.

Mình vốn chẳng đặt ra quy tắc gì cho con cả. Chẳng bao giờ nuông chiều nó quá đáng nhưng cũng chẳng kỷ luật nghiêm minh gì. Nhưng mình rất thích tạo cho con tính tự lập từ nhỏ, vì đây là kỹ năng sống vô cùng quan trọng cho con về sau. Ở nhà, mình hay cố ý giúp con chứ ko làm cho con, mà bản năng làm mẹ của mình thi thoảng lại quên. Đôi khi con nhờ gì, mình cứ làm giúp cho nhanh để mình còn làm ~ việc khác, đặc biệt khi mình đang bận.

Chiều nay, khi con đang chơi, trái banh lăn xuống dưới gầm tủ, nó chạy lại cầu cứu mẹ. Mẹ cứ như cái máy, định chổng mông lên lấy banh cho con, nhưng nghĩ lại, mẹ ko làm thế. Mẹ đi lấy cái vá múc canh ra đưa cho cu cậu, chỉ con cách khều, vậy mà nó tự khều trái banh ra được. Mặt nó rạng rỡ vui sướng lắm, mẹ cũng mừng ...

.

Mấy ngày nay mẹ cứ on/ off dạy con bỏ tã. Ngày đầu tiên, anh làm ngon lành. Sáng thức dậy, mẹ đặt anh ngồi vào bô, anh tè ngay. Sau đó mẹ cho ăn sáng, trong tư thế cởi truồng. Ăn xong, anh chơi ... được vài phút, anh chạy gấp lại cái bô, miệng kêu "i?a". Mẹ mừng như bắt đc vàng, giúp anh ngồi vào bô, anh làm việc ngay lập tức. Trời ơi, mẹ ngồi ngắm sản phẩm của con mà lòng rộn ràng vui sướng ko nỡ mang đi đổ đi .

Ngày hôm sau, mẹ lại đặt anh ngồi bô. Ngồi thật lâu, chẳng có gì, mẹ lại sốt ruột vì đang chuẩn bị đi ra khỏi nhà có hẹn. Mẹ dặn anh ngồi yên đó, mẹ chạy lên lầu thay quần áo, đánh răng rửa mặt. Vừa chạy xuống, thấy anh đang đi đi lại lại, tay cầm bình sữa, trên sàn nhà thì ôi thôi ... anh thả bom tấn trên sàn, sau đó mang dép lê của mẹ giẫm nát trên ấy, rồi tri trét khắp sàn nhà . Bài học quá đắt. Tiết kiệm được chắc hơn 5 phút nhưng mất bù lại 20p dọn dẹp bở hơi tai ...

Mấy ngày này mẹ bận quá, đi suốt ngày, nên kế hoạch bỏ tã của con vẫn chưa đi đến đâu. Mỗi lần con đi vào tã thì đi đến gọi mẹ ... phải chi con gọi trước khi thì có phải đỡ hơn ko?!

Khi nào bà nội về nhà, mẹ sẽ dành ra 3 ngày ròng, ở nhà với con, chỉ với nhiệm vụ rình rập chuyện đi ngoài của con . Mẹ đọc vài bài viết về vụ này rồi, cách rèn luyện 3 ngày là hiệu quả nhất!

Mẹ nào có bí kíp hay về vụ bỏ tã, xin chia sẻ với mẹ Skye nhé :-).

35 comments:

  1. Tui chờ bợn Tú truyền đạt kinh nghiệm nha

    ReplyDelete
  2. ặc ặc, chừng nào ngoại qua, mẹ An kết hợp với ngoại dạy cho An là tuyệt vời đó. Mùa hè/thu là mùa thích hợp nhất vì mình sẽ ko cho bé mặc quần trong thời gian tập. Nếu mẹ có thể dự đoán đc khi nào An sắp đi ngoài (#2) thì mẹ thử đặt em ngồi lên bô xem sao ...

    ReplyDelete
  3. dung la dau tim vs vu off ta~ cua Skye :D Em thi luon co niem tin tran tre la chi Tu la nguoi me rat tuyet nen cu yen tam la Skye se truong thanh som thoi :X

    ReplyDelete
  4. Hihi dung la me Tay co cach day con tu lap hon minh Tu ha...may lan di dau co nhieu me Tay la the nao minh cung bi noi sau lung la "over protected" ... Minh cung thich tap cho con tanh tu lap nen da va dang thay doi dan dan hihi.
    Con ve chuyen bo ta thi tuy tinh moi dua va tuy theo con minh da den luc ready hay chua nua Tu oi...Tan doc cung ta la sach va search tren internet truoc khi bo ta cho Aden nhung chang co ap dng duoc cach nao...ban nang nguoi me tu se tim ra cach thich hop cho con minh thoi vi khong ai hieu con bang me

    ReplyDelete
  5. Đi ngoài thì tập dễ hơn T à vì những lúc ấy nhìn mặt An thộn ra nhưng đi tiểu thì hơi khó vì An chưa biết nói

    ReplyDelete
  6. wow, cám ơn em nhé! Chị cứ cố làm ~ gì có thể cho con thôi. Đôi khi cũng bỏ mặc anh ấy để làm việc mình cho xong, cũng mẹ mìn lắm đấy :-))

    ReplyDelete
  7. T thấy bọn nó đúng là mỗi đứa mỗi khác. cô bạn T có thằng con gần 4 tuổi vẫn ko chịu bỏ tã, và nó nói rất rành rọt là "con chỉ thích ị vào tã thui à!" =)). Anh Skye thì hồi ảnh mới mười mấy tháng, có lần mẹ thay tã xong mẹ quên đóng tã mới cho, chơi một hồi, ảnh lẫm đẫm đi tìm mẹ, miệng nói "i?a" (khổ, mẹ hay đùa với ảnh bằng cái từ ko đc đẹp đẽ này cho #2, bây giờ chết dí với nó luôn rồi :-D) ... có lẽ vì bên dưới trống quá nên ảnh ko quen nên ko chịu đi, thế nên mình mới nghĩ là ảnh đã sẵn sàng. Lần lữa hoài tới giờ là mùa hè, thôi mình làm luôn ...

    ReplyDelete
  8. T cũng nghe mấy bà mẹ kinh nghiệm nói như vậy, là tập #2 dễ hơn #1 ...cũng 1 phần vì đôi khi bọn nó còn nhỏ, chưa biết kềm bàng quang nên muốn gọi mẹ mà ko kịp, hay có tai nạn ;-)

    ReplyDelete
  9. It nhat la phai mot tuan, cham nhat la hai tuan do Tu, 3 nhoc nha chi 1 tuan la ok. Rang len Skye nhe.

    ReplyDelete
  10. Mấy tháng trước G cũng thử tập cho An ngồi bô vì lúc ấy thấy nàng thích thú nhưng rồi nàng ấy lại khó chịu nên đành bỏ ý định

    ReplyDelete
  11. ah, moi lan Skye chiu ngoi va di dudoc Tu co thuong gi khong ? make a big deal out of it...cung la mot cach. Aden Tan khoai lam nhan vat quan trong lam nen Tan ap dung cach nay hihi

    ReplyDelete
  12. Italian women còn chăm chút, nhồi nhét, che chắn nâng đỡ trẻ hơn bọn mình nhiều cậu ạ.
    Con tớ chưa có màn trét ra sàn nhà bao giờ, nhưng thời gian nó bị táo bón, nhiều khi bỉm vừa cởi ra là phân hòn nào hòn nấy lăn đủ 4 hướng, tớ là chuyên gia nhặt phân đây.

    ReplyDelete
  13. em vẫn rất hâm mộ các bà mẹ Tây dạy con mình tự lập trong mọi hoàn cảnh. Sau này em cũng muốn dạy con mình như vậy, mà ko biết có dạy đc không???:D

    ReplyDelete
  14. gay chị nhỉ, nhiều thứ để tập quá, em đang loay hoay vụ bỏ bình của GB, chị Tú có kn chưa thì giúp em với :)

    ReplyDelete
  15. dạ em cám ơn chị nhiều! Ông Skye này ham chơi nên hay lơ đễnh, toàn "tiền trảm hậu tấu" ko hà :-))

    ReplyDelete
  16. uh, mình phải đợi khi nào bọn nó sẵn sàng thôi, ko ép đc. T thấy Skye thích ngồi bô nên tập dần dần. Nhưng có lẽ muốn cho hiệu quả thì phải áp dụng chiến thuật ở nhà triệt để, chứ ngày có ngày ko như vầy thì ko ép phê gì!

    ReplyDelete
  17. T vỗ tay khen nó thôi hà hihi. Mà tính nó ngu ngơ lắm, ko sắc sảo như Aden nên chẳng biết thưởng nó cái gì nữa :-D

    ReplyDelete
  18. con trai mình 5t mới bỏ tã đấy bạn mình ơi , vì nó chưa control đc nên làm cách nào cũng kg xong , mình dọn mệt đừ , may mà khi vào kingdergarden thì, ảnh tự động bỏ luôn mà lớp thì có toalet trong lớp nên cũng hên !cái vụ chơi cầu tuột , chơi swing cũng vậy , nhát lắm phải có mẹ mới dám ngồi , sau này vào trường ui da nhào vào ầm ầm : mấy cu cậu đc mẹ cưng nên ỷ lại thôi mà , bạn mình sau này cứ bỏ mặc cho chàng làm thì ok hà hehehe

    ReplyDelete
  19. Em chỉ biết chúc Mẹ thành công nhé :-)

    ReplyDelete
  20. ôi, cả tuần trước ông ấy cũng bị táo bón, tớ cũng cặm cụi nhặt những viên bi lăn lông lốc ấy ... sẵn tiện kiểm tra luôn độ cứng của nó :-)). Làm mẹ đúng là vất vả vất vả ...

    ReplyDelete
  21. Dạy con phụ thuộc rất nhiều vào môi trường xung quanh em à. Chẳng hạn sống ở đây mà mình nuông chiều con quá thì mình sẽ rất lập dị; ngược lại, ở nhà có ông bà cha mẹ quây quần, mình cũng khó mà dạy con theo cách riêng của mình lắm đấy.

    ReplyDelete
  22. ôi cái vụ bỏ bình thì chị ko có kn gì rồi em ơi, vì Skye 2 tuổi vẫn còn ôm bình kìa ;-D. Mà em tập cho GB bỏ bình sớm làm gì?

    ReplyDelete
  23. uh bọn nhỏ này mỗi đứa một tính, một "khả năng kềm chế" khác nhau mà. Chẳng hạn con bé hàng xóm nhà mình, mới 1 tuổi đã tự mình bỏ tã, đòi ngồi bô giống anh nó luôn.

    ReplyDelete
  24. cám ơn em! vụ này phải trường kỳ kháng chiến mới mong thắng lợi :-))

    ReplyDelete
  25. Ui, hinh nhu Skye cua Tu da co' dau hieu muon bo ta? roi. Me Tu ra'ng tap cho em di. Hoi luc minh tap cho KT, minh mua cai Timer, mua quan xilip nhieu hinh cong chu'a, Dora dep dep cho no' thich. Sa'ng nao minh dan no'...nho*' dung cho cong chua' uot nhen...uot la cong chu'a buon lam...hihihi Minh van cai timer 30 phut la minh check xem KT co muon di tieu khong. Moi lan KT tieu duoc vao trong bo^, minh da'n sticker thuong cho KT. Ngay thu 2, minh chinh Timer len 45 phut....ma KT moi lan nghe tieng Timer la no' tu do^ng dot vao bathroom con nhanh ho*n minh nua....hihi. Doi khi nghe tieng Timer roi ma no' chua mac tieu...no' lac da^`u roi bo chay cho^? kha'c...nen minh phai reset lai Timer. Khoang 2 -3 ngay la minh tim ra duoc khoang ca'ch giua 2 lan di pipi cua KT... va sau do minh nhac chung no'. Minh dung Timer khoang 1 tuan la KT tu biet ca'ch di pipi mot minh ko co accident nao het. Di pupu cua KT thi tap de^~ lam....vi no' an no moi di #2 duoc nen thuong di vao buoi to^'i :-)
    Chuc T thanh cong nhen. Ma con trai nghe noi kho' ho*n con ga'i....nen dung co stress nhen...neu Skye chua thich...thi tu tu tap lai cho Skye nhe'.

    ReplyDelete
  26. wow ... đúng là kinh nghiệm quý báu, cám ơn bồ nhiều nhiều nhen!!! Thằng Skye nhà T chắc chưa hiểu vụ đừng cho công chúa ướt đâu haha, nó ngu ngơ lắm, nhưng T sẽ tìm mua training pants cho con xem sao ... vụ timer lợi hại quá, mình sẽ áp dụng toàn bộ mánh khóe này. :-D. Cám ơn cám ơn nhiều ...

    ReplyDelete
  27. @all: ôi các mẹ ơi, khi mình đang trả lời các comments ở đây thì con trai chạy vào phòng tắm lôi bô ra rồi đi ngay vào tặng mẹ đấy!! Mẹ ko thể tin được!!! Ba mẹ chạy đến chúc mừng anh thì anh có vẻ phấn chấn lắm. Xong, anh cầm bô lên đi vào phòng tắm định ... đổ vào toilet và giật nút =)). Ba thấy dự định của anh thì hoảng vía, còn mẹ thì nói "cứ để con tự làm xem sao, đó là thành quả lao động của nó mà ...", thì y như rằng, nó tung tẩy cầm cái bô với lên toilet (hơi bị cao hơn toilet bình thường), ba mẹ cùng la toáng lên vì sợ nó làm đổ ra sàn =)). Nhưng cuối cùng thì mission completed. cũng có tí chút sản phẩm rơi rớt ra sàn nhưng con trai đã quá tuyệt trên mức tưởng tượng ... eh ... khen quá ngày mai lại sợ đâu vào đấy =)). Cám ơn các mẹ đã vào ủng hộ anh Skye nhé!

    ReplyDelete
  28. bravo, Skye quá giỏi luôn rồi, chỉ mong mai mốt train em GB được dễ dàng như vậy ;) em sợ GB nó hô nên muốn tập nó bỏ bình sớm :)

    ReplyDelete
  29. hahahha anh Skye giỏi quá, em cũng nghe vụ cho tụi nó mặc quần lót có in hình fav heroes, superman gì đấy, roi bảo nó là đừng ị, tè vào heroes nhé, thế là nó ko dám đùn ra hec hec, mi mốt e thử áp dụng xem sao :)). Jalix giờ ị xong khóc đòi thay tã, giá mà nó khóc truoc khi ị thì co phải hay ko nhỉ? :))

    ReplyDelete
  30. đúng là mẹ ta tập tính tự lập cho con hơi bị khó chị hen :)

    ReplyDelete
  31. uh, chị nghĩ chắc phải khi nó lớn một chút thì mới ý thức đc mấy cái hình ảnh ấy, còn bây giờ anh chàng lơ đãng lắm, mẹ nói thì gật gù chứ chả biết hiểu đc bao nhiêu :-)). Jalix đã biết đòi thay tã là dấu hiệu tốt rồi .. từ từ, bọn nó sẽ học đc nhiều thứ làm mình ngỡ ngàng luôn đấy :-)

    ReplyDelete
  32. uh, nhưng chị nghĩ phần lớn là do ảnh hưởng gia đình. Thằng bạn ox chị có 2 thằng con trai nghịch như quỷ sứ, tính tình cũng rất hư, vì nội ngoại nhà nó đều chìu chuộng quá mức, còn ba mẹ nó thì bất lực ko dạy bọn nhỏ đc.

    ReplyDelete
  33. vì thế nên em lo lắm, k biết làm thế nào để đúng nhất cho con, nhiều khi mình thương mình hành động theo bản năng :)

    ReplyDelete
  34. bản năng người mẹ luôn biết cái nào đúng cái nào tốt cho con, đừng lo quá em à :-).

    ReplyDelete
  35. :-))))))))))))

    ko ai nhìn ra lỗi tiếng Việt trong câu này nhỉ! mình đọc lại ẻn này, tới đây, mắc cười chịu ko nổi phải lôi ra để mời thiên hạ vào bình loạn :-)))

    ReplyDelete

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...