Friday, March 16, 2012

Học tiếng Tàu?


Có tin đồn là tiếng Hoa chỉ được dạy cho con em người Hoa thôi chứ chẳng phải môn học bắt buộc ở trường công. Dù sự thật như thế nào đi nữa thì nếu xét sự việc một cách khách quan, tôi thấy việc người VN thông thạo tiếng Hoa là một điều có lợi chứ không có hại.

Chúng ta sợ bị đồng hóa, nên đã phản ứng theo cảm tính về việc này. Tôi thì không sợ và cũng không nghĩ rằng việc ấy sẽ xảy ra. Nhìn về lịch sử ngàn năm trước, chúng ta đã từng bị người Tàu đô hộ và thống trị, đất nước VN đã từng là quận Giao Chỉ của mẫu quốc Trung Hoa, thời đó thậm chí chúng ta còn chưa có chữ quốc ngữ, nhưng chúng ta vẫn nói tiếng Việt cho đến tận bây giờ đấy. Nếu có khả năng bị đồng hóa, người VN đã bị đồng hóa từ thời đó rồi. Thời này thì không cần phải lo.

Các gián điệp xưa nay đều thông thạo ngoại ngữ. Tại sao? Vì ngôn ngữ chính là chìa khóa của tri thức. Học ngoại ngữ không chỉ đơn thuần là học ngôn ngữ, mà từ ngoại ngữ, người học sẽ có điều kiện đi sâu hơn vào văn hóa, lịch sử, con người, v.v. của đất nước đó. Dân Tàu muốn đi ăn cắp công nghệ của nước khác thì trước tiên chúng nó phải đi học tiếng của nước đó. Người VN hay hô hào chống Tàu mà chúng ta đã biết gì về chúng nó mà chống? Muốn chống Tàu thì trước tiên phải hiểu rõ về chúng. Mà muốn hiểu rõ về con người, văn hóa xã hội, v.v. của một nước thì xin quay về đầu đoạn này.

Kể ra thì tôi chẳng bi
ết đây có phải là chiến lược gì của các lãnh đạo nước nhà hay không. Ngoại ngữ là kiến thức. Tiếng Tàu hay tiếng Cambodia, biết thêm thì nghĩa là có thêm kiến thức mà thôi.

Chỉ thương bọn nhỏ ở nhà, lại thêm một gánh nặng học hành. Để trả nợ cho quê hương, khi mà hiện nay cha ông chúng làm ko nổi?

24 comments:

  1. Tiếng Anh trong trường phổ thông đã phổ biến rồi.
    Từ lớp 3 đã học tiếng Anh rồi.
    Vậy thêm tiếng Tàu thì thành ra 2 thứ tiếng bắt buộc à.

    ReplyDelete
  2. ôi đi khắp chốn Mul mấy ngày nay, đọc bao nhiêu bài về vụ học tếng Hoa này, duy chỉ có bài này của bác laà em thấy thích thực sự, đúng ý em lắm ạ, nhiều người ko kĩ thông tư của bộ( vào web bộ giáo dục là có ngay:) là chỉ áp dụng cho học sinh gốc hoa ( trên tinh thần tự nguyện ) :), dù sao thì em thấy việc học thêm 1 ngoại ngữ cũng có lợi chứ, mình ở gần ngay nó, phair hiểu nó thì mới đáp trả đc mánh lới của nó chứ:), he he, xin lỗi bác, đọc đc bài vừa í nên em phát biểu hơi nhiều :). Cám ơn bác vì baif viết, chúc bác vui :)

    ReplyDelete
  3. Nếu học chỉ như học một ngoại ngữ , không bắt buộc , ai có nhu cầu thì học thì đâu có sao .
    Nhưng nếu là ép buộc tất cả học sinh tiều học và THCS , lại còn như cái thông báo hôm đầu tiên trên báo chí là " để bảo tồn văn hóa người Hoa , tiếng Hoa trên đất Việt Nam " rồi nhận " chứng chỉ tiếng dân tộc " thì lại là một chuyện khác hắn .

    ReplyDelete
  4. đồng tình!
    xin cảm ơn đã chia sẻ!

    ReplyDelete
  5. Skype giờ lớn giống chị ghê,em dễ thương quá chị ơi.

    ReplyDelete
  6. em thấy ngoại ngữ cứ cho thành môn tự chọn là hay nhất, cứ cho một đống ngoại ngữ ra í, ai thích học tiếng nào thì học...việt nam là chúa nhồi nhét, áp đặt, chán!

    ReplyDelete
  7. Tớ tưởng cậu Skype giống bố, nhìn ảnh này lại thấy giống mẹ.
    Tiếng tàu là một lực cản lớn cho dân tàu đi ra thế giới. Dân tàu dốt ngoại ngữ cũng vì tiếng tàu của họ tréo ngoe chả giống ai. Bỏ công học thứ tiếng này tử tế, tức là vừa nói vừa đọc vừa viết, bằng mấy lần học ngoại ngữ khác, rất tốn thời gian, mà thời gian bọn trẻ con làm gì có, đã một đống môn học bắt buộc của giai đoạn giáo dục phổ thông rồi. Mà học ko tử tế, cũng chỉ bập bẹ được vài câu, học xong là chữ thầy trả thầy, thì lại tốn tiền của Bộ giáo dục. Tóm lại, nếu các quý vị lãnh đạo có nhã ý ưu ái tiếng tàu vì mục đích “hiểu nó thì mới chống được nó” thì chỉ nên ưu ái cho những sinh viên quyết định theo đuổi tiếng tàu ở giai đoạn giáo dục chuyên sâu (tức là đại học), ví dụ miễn học phí, tăng số lượng học bổng, tạo cơ hội việc làm vv và vv.
    VN mình lạ lắm, cứ thỉnh thoảng lại thấy oạch ra một chính sách rất trời ơi đất hỡi, như kiểu đang nhậu với nhau các ông sướng lên một cái là phang ngay một chính sách lên đầu dân.

    ReplyDelete
  8. Trẻ con một số nước châu Âu học 2 ngoại ngữ ở trường là điều bình thường (nếu tôi nhớ ko lầm). lứa tuổi tiểu học là giai đoạn tốt nhất cho việc học ngoại ngữ. Vấn đề là cách dạy có phù hợp với lứa tuổi và có khoa học hay không mà thôi.

    ReplyDelete
  9. Cám ơn em. Chị chỉ đọc qua bài báo mạng đầu tiên đâu đó nói về việc học tiếng Hoa mà thôi. Ban đầu cũng ngỡ ngàng và thoáng buồn, nhưng nghĩ lại thì thấy sự việc như những gì chị viết ở đây. Chị nghĩ phản ứng của dư luận về việc này trong thời gian rầm rộ chống Tàu như thế cũng là điều dễ hiểu.

    ReplyDelete
  10. Như em gì đã nói ở trên, nếu đúng là Bộ chủ trì dạy tiếng Hoa cho con em người Hoa, và do đó bảo tồn văn hóa người Hoa gì gì đó cũng giống như việc người Mỹ dạy tiếng Tây Ban Nha cho con cháu người Nam Mỹ trên đất Mỹ thôi.

    Tôi cũng ko rõ đây có phải là môn học bắt buộc hay ko.

    ReplyDelete
  11. hình này cũ rồi em, chụp hồi tháng 12 đấy :-). Bây giờ nhìn "gian" hơn nhiều :-))

    ReplyDelete
  12. Chị cũng đồng tình với em là ngoại ngữ chính, bắt buộc thì là tiếng Anh, còn ngoại ngữ phụ thì nên cho chọn để phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân người học.

    ReplyDelete
  13. haha, hôm nay có người gọi con tớ là Skype nữa kìa :-P.

    Tớ chẳng biết chủ trương dạy tiếng Tàu của bộ giáo dục là như thế nào nữa. Có lẽ dùng cái cớ bảo tồn văn hóa người Hoa để "đào tạo thế hệ tương lai chống Tàu" chăng? :-). Mà mấy ông này đúng là hay có những quyết định mang tính thử nghiệm, thế mới chết. Thế nên tớ mới thương bọn nhỏ ở nhà, đã suốt ngày đi học thêm, giờ lại mang thêm của nợ ấy vào người ...

    ReplyDelete
  14. Em sợ cái kiếp học sinh ắm, học tùm lum, học thêm, học bớt, thêm tiếng Hoa nữa chắc tụi nhỏ ốm nhom :(

    ReplyDelete
  15. hi hi...em chưa đọc được chữ nào đã mải ngắm anh Skye:D. Mẹ diện cho con trai quần jean, áo nhung nhìn sành điệu quá mẹ T ơi ........Mà anh í tóc vàng quá mẹ T ah, càng lớn càng đẹp trai hơn chị ah ....

    ReplyDelete
  16. đúng đấy...toàn thử nghiệm trên thế hệ tương lai mới chết, kiểu thử hỏng thì thử cái khác, hỏng cả 1 thế hệ con nguoi ta...các ong cứ làm như con nguoi ta là bò là gà ý, hết lứa này thì có lứa khác...

    ReplyDelete
  17. hình này chụp lâu rồi em, chắc hồi tháng 12 thì phải. Chị úp hình này để tặng cô H đấy,v ì biết ngay anh ấy sẽ đc khen tóc vàng hoe :-D. Bây giờ mặt nó già đi lắm rồi, ko còn đẹp trai như trong hình này đâu!

    ReplyDelete
  18. hồi đó chị hoàn toàn ko đi học thêm gì cả, mà vẫn vào đc đại học. Bọn nhỏ bây giờ đứa nào cũng phải học thêm, chắc để sau này làm tiến sĩ hết hay sao í ...

    ReplyDelete
  19. chị may, thời (xa xưa) đó chắc vì nước mình chưa có nhiều giấy như thời nay, nên chị cũng tránh đc khá nhiều chương trình thử nghiệm :-))

    ReplyDelete
  20. Hihi, xin lỗi. Tại tớ dạo này suốt ngày phải skype nên nhầm nhọt.
    Tớ muốn trẻ con là phải được chơi nhiều. Chơi cũng là một cách làm phong phú thêm vốn sống, tức là kiến thức của chúng nó. Học lắm thế này thì thành gà công nghiệp nhồi cám hết.

    ReplyDelete
  21. Thế thực tế là ai cũng phải học hay là chỉ bọn gốc hoa tàu học thôi?
    Học ngoại ngữ là điều tốt ai chả biết, nhưng theo tui thì thấy không nên ép buộc chúng nó học mà nếu thực sự chúng nó muốn - có ý chí (sau này làm gì, dùng vào việc gì..v..v) thì chúng nó tự đi học ở ngoài, đằng này nếu mà (theo như thông tin ban đầu nhất) là ai cũng phải học thì tui thấy thừa quá. Bời vì có nhiều hs học rồi cũng sẽ không dùng đến. Ngay cả tiếng anh phổ biến như thế nhưng kết quả thế nào?

    ReplyDelete
  22. đừng chỉ vì nỗi sợ mơ hồ mà tự đánh mất đi quyền lợi của mình, em cũng nghĩ như thế, phải học, học càng giỏi mới muốn làm gì cũng được :)

    ReplyDelete

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...