Sunday, March 25, 2012

Dấu xăm cánh bướm

Hồi về VN mình có gặp Hân và vài bạn blog khác. Thật ra thì mình đã gặp Hân một lần hồi năm 2009 ở Mỹ. Về VN, mình được nó tận tình dắt đi nhậu và ăn chơi hoành tráng (btw, trong những lần nhậu này mình đã có dịp gặp các tác giả những cuốn sách mình yêu thích thời mới lớn như  "Vĩnh biệt mùa hè", "Em còn nhớ hay em đã quên", "Ngọc trong đá", v.v.). Giờ biết Hân vừa xuất bản tập sách đầu tay, mình phải vội giới thiệu ngay cho bá tánh để cùng chia sẻ niềm vui nho nhỏ này với nó.

"Nó" chính là blogger hanwonders trong friend list của mình đó. Ai không biết chửi thì vô đó đọc, sẽ học được nhiều điều bổ ích, hahaha.

Chúc mừng em nha Hân!

Thứ Bảy, 24/03/2012 13:16

(TT&VH) - Những lần Hội sách TP.HCM, cánh phóng viên theo dõi mảng sách đều tìm gặp một người có tên Phan Ngọc Diễm Hân. Tìm Hân bởi khi đó Hân làm Giám đốc marketing của một tổng công ty văn hóa lớn, Hân là “đầu mối” cung cấp thông tin, sách mới cho các nhà báo. Mùa hội sách lần này không thấy Hân đâu nữa. Hỏi ra mới biết Hân thôi việc rồi.

Phan Ngọc Diễm Hân

Thế nhưng, trong Hội sách TP.HCM lần này, Hân cũng góp phần của mình. NXB Trẻ và Tủ sách Tuổi trẻ vừa ấn hành tập truyện ngắn và tạp bút Dấu xăm cánh bướm mà tác giả lại chính là Phan Ngọc Diễm Hân. Nhiều phóng viên ngỡ mình nhầm điện thoại hỏi Hân: “Có phải Phan Ngọc Diễm Hân là chị hay là ai khác trùng tên?”. Thì ra Phan Ngọc Diễm Hân ngoài làm marketing “cực giỏi” còn là một cây bút văn chương. Hỏi Hân thì giờ đâu mà viết văn, vì rằng cô nàng “bụ bẫm” này bận tíu tít suốt ngày. Hân cười hì thay trả lời. Hỏi tiếp: Sao Hân làm PR, tiếp thị giỏi vậy mà ra sách lại im ru? Hân lại cười hì thay trả lời.

Vậy thì đây, tôi “PR” giúp cuốn sách của một “trùm PR” nhưng khi viết văn, in sách lại thích “hữu xạ tự nhiên hương”. Dấu xăm cánh bướm của Hân in 9 truyện ngắn và 11 tạp bút. Sách in trên loại giấy siêu nhẹ, dày hơn 150 trang, giá bìa 40 ngàn đồng, hiện có bán tại Hội sách TP.HCM trong gian hàng của NXB Trẻ.

Tác phẩm Dấu xăm cánh bướm

Nhà văn “đàn anh” Đoàn Thạch Biền nhận xét về văn của Hân: “Tôi đã có thâm niên ngồi quán nhưng chưa bao giờ tinh tế nhận ra, mỗi quán có một “chất riêng” khiến mình phải “nghiện”, như trong bài tạp bút Trời mưa nhớ quán của Hân. Tôi đã đọc nhiều sách triết học (Đoàn Thạch Biền từng dạy môn triết học - PV) nhưng chưa bao giờ chiêm nghiệm được như Hân: “Chỉ cần cuộc sống chúng ta bị phủ đầy bởi niềm hối tiếc thì chính là khi ta đã chết mất rồi - Ta có gì phía sau cái chết? Tôi cũng là người hâm mộ ông vua viết truyện kinh dị Stephen King, nhưng chưa bao giờ tôi viết được một truyện kinh dị. Vậy mà Hân viết truyện Hồ nước xanh, khi đọc tôi đã rùng mình như khi đọc truyện của Stephen King…”.

Khi hay tin Hân ra sách, nhà văn Trần Nhã Thụy, chia sẻ hóm hỉnh: “Nghe tin Hân ra sách, tôi vừa vui vừa buồn. Vui vì thấy việc Hân làm có kết quả, còn buồn vì thấy chuyện in sách này cũng na ná như… làm đám cưới. Một tình yêu kết thúc bằng hôn nhân và bắt đầu một cuộc đời khác. Một người viết, khi in sách là bắt đầu con đường của một nhà văn. Tôi nghĩ vậy. Làm nhà văn không có gì xấu cả. Nhưng chắc chắn sẽ nhọc nhằn, chắc chắn sẽ bập vào những trả giá, khổ nạn. Và chắc chắn là nghèo. Tôi không muốn Hân nghèo (vì Hân đã hứa sau này giàu sẽ cho tôi… mượn tiền), giờ thì tôi đang có nguy cơ… nghèo vĩnh viễn!”.

Dấu xăm cánh bướm là tác phẩm đầu tay của cô gái trẻ “lắm bạn nhiều bè” Phan Ngọc Diễm Hân. Dấu xăm cánh bướm của Hân có gì, xin mời bạn đọc giở từng trang sẽ biết, tin rằng không “mất công đọc”.

Trần Hoàng Nhân

17 comments:

  1. hấp dẫn thiệt đó chị :)
    em tìm mua truyện này xem

    ReplyDelete
  2. Mai mốt về VN Thủy sẽ tìm mua cuốn này đọc thử coi, từ ngày qua Mỹ là ko còn thói quen đọc sách nữa, có đọc truyện thì cũng là đọc online, cầm cuốn sách lên chưa hết 2 trang là mắt nó xụp rồi...vì mình là người "văn hay chữ tốt" quá nên nó mới như thế...haha....thanks Tú đã giới thiệu ...!!

    ReplyDelete
  3. Chuc mung ban cua Tu nhe, em ay nhin hon nhien de thuong qua...Tan ngu ma con lam bieng...it chiu doc sach lam Tu oi

    ReplyDelete
  4. nhin chi han de thuong qua chi ha

    ReplyDelete
  5. nhớ nhen em :-). Cám ơn em nhé.

    ReplyDelete
  6. hihi, chờ tới khi về VN chắc còn lâu hen, thôi bữa nào má T gửi đồ qua, T mua thêm một cuốn tặng Thủy luôn ha!

    ReplyDelete
  7. uh làm biếng đọc là bịnh chung rồi, nhất là khi có thằng nhỏ :-)). T thì đang mong đến khi gửi Skye đi nhà trẻ để mình có vài tiếng rảnh rang đọc sách đây ...

    ReplyDelete
  8. ko có chi em. Nếu quan tâm thì em tìm mua sách ủng hộ Hân nhé :-)

    ReplyDelete
  9. kha kha, uh Hân dễ thương lắm.

    ReplyDelete
  10. Wow, nghe review cuon sa'ch thoi ma` thay ham qua'.... de cho*` khi nao T cho Thuy cuon sa'ch...mi`nh se muon cua Thuy...hahaha. Thanks Tu truoc :-)

    ReplyDelete
  11. Vu cam cuon sach doc thi chi con thoi quen nay vi chi doc chung voi may nhoc nha chi, nhung ma cung bi may nhoc "quat" hoai vi cai toi ngu guc khi doc cua chi... hahaha... noi chu gio met lam rui T, gio co ai doc minh nghe thi suong biet may... chac sach chua qua toi My dau T hen, cho qua toi My chi ra nha sach tim mua ve doc. Thanks em.

    ReplyDelete
  12. haha, nếu bạn có thể chờ Thủy ngâm tôm xong thì cứ chờ hen :-)). Đó, giờ đây có người bị áp lực phải đọc sách rồi kìa :-d

    ReplyDelete
  13. đúng là có con giúp mình năng động hơn há chị. Nhưng chị đi làm mệt cả ngày, lại chăm 3 đứa thì chắc sẽ rất mệt. em thì chưa bao giờ ngủ gục trong đời ... chỉ tại vì em khó ngủ thôi hihi. Em ko biết ở Cali có nhập sách VN về bán. VẬy thì hay quá chị hén!

    ReplyDelete
  14. Ben chi co nha sach "Tu Lap" lau doi lam roi, khi nhap ve, ho xoa gia VN, do'ng gia USA vo... loi khiep luon a em.

    ReplyDelete
  15. ặc ặc, bởi vậy VK về VN mua sách và băng đĩa nhiều lắm :-)). Mà bên đó có nhu cầu sách dịch ko chị?

    ReplyDelete
  16. Co truyen dich luon, cung xoa gia VN, in gia USA vo... tat ca sach cua cac nha xuat ban ben VN deu co het a T, neu sach moi thi phai cho ho nhap qua thoi nen hoi lau.

    ReplyDelete

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...