Tuesday, October 28, 2014

Amber alert

Chiều nay khi đang nấu ăn thì điện thoại réo inh ỏi.  Tiếng báo động chứ không phải tiếng chuông báo có cuộc gọi đến hay có tin nhắn đến.  Chồng mình nói liền: "Amber alert".

Lịch sử của Amber alert là một chuyện bi thảm.  Cách đây gần 20 năm, có một bé gái 9 tuổi bị bắt cóc mà cho đến nay vẫn chưa được tìm thấy.  Bé tên Amber.  Nước Mỹ đã cho ra đời hệ thống báo động cho toàn nước Mỹ mang tên em bé xấu số này mỗi khi có trẻ em bị bắt cóc.  Và cả website: www.amberalert.org.

Mỗi khi báo động được phát đi, người dân sống trong khu vực nơi bé vừa bị mất tích sẽ được thông báo ngay lập tức, nhưng hầu như tất cả mọi người sống ở Mỹ đều sẽ nhận được thông báo: qua điện thoại di động, qua radio, TV, trên hệ thống bang điện tử báo tình hình giao thông trên các xa lộ, trên cả các biển hiệu quảng cáo điện tử v.v. giờ thì báo động được liên kết với cả Google và Facebook.  Thông tin rất ngắn, cho biết mô tả nhận dạng sơ của đứa bé bị bắt cóc cùng với đặc điểm của chiếc xe đưa bé đi, bao gồm cả biển số xe.  Chiều nay khi mình vào FB thì thấy cảnh sát đã tìm ra hai đứa bé.  Và chính là nhờ có Amber alert mà việc tìm kiếm đã được thực hiện dễ dàng nhanh chóng.  Hình như Amber alert cũng đã lan rộng sang các quốc gia lân cận Bắc và Nam Mỹ và một số nước châu Âu và cả Úc.

Ngoài Amber alert ra thì cứ mỗi mùa mưa lũ là điện thoại của hai vợ chồng cứ la ỏm tỏi về các cảnh báo ngập lụt, về lốc xoáy.  Khổ.  Sống ở quê, gần sông hồ nên đến mùa mưa bão là phải đề cao cảnh giác!

Nhân đang nói về an toàn trẻ em.  Mùa Halloween, đến hẹn lại lên, các tên yêu râu xanh từng bị bắt vì tội lạm dụng tình dục trẻ em đều phải trưng cái biển trước cửa nhà và phải tắt đèn để trẻ con biết đường mà không béng mảng đến xin kẹo.  Cũng có một website theo dõi chặt chẽ hành tung của những tên này sau khi ra tù, www.familywatchdog.us.  Vào đây, các bạn gõ zip code nhà mình vào rồi xem bản đồ truy tìm chỗ ở của những tên tâm thần này nhé.

No comments:

Post a Comment

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...