Thursday, May 17, 2012

Đồ chơi của con

Mình rất kỵ việc mua quá nhiều đồ chơi cho con. Không chỉ phí tiền mà còn không tốt cho con. Phí tiền thì rõ rồi. Đồ chơi giờ toàn made in China, bọn nhỏ chơi vài lần là chán, cha mẹ phải mua đồ chơi mới cho chúng. Cứ thế, đồ chơi trong nhà cứ chất cao như núi. Bỏ thì thương mà vương thì tội. Chẳng thế mà mỗi lần đi ngang những nhà có "garage sale" (tức là bán những thứ đã sử dụng trong nhà, giá cả thường chỉ là vài $, với mục đích là tống tháo "rác" trong nhà), mình thường thấy đồ chơi trẻ em chiếm một tỷ lệ rất cao trong tổng số của nả linh tinh.

Khi có quá nhiều đồ chơi trong nhà, trẻ con sẽ dễ bị phân tâm, chúng nó sẽ không tập trung chơi một món, tìm hiểu hay học hỏi được gì về món đồ chơi đó. Sờ lướt vài lần, xong, chán, lại bỏ đi chơi món khác. Rồi chán, lại đến trò quăng đồ chơi, hoàn toàn sai mục đích sử dụng!

Với lại, nhiều đồ chơi trong nhà, mình sẽ phải suốt ngày còng lưng dọn dẹp!

Bên cạnh đó thì mình cũng không thích đồ chơi có tiếng nói, tiếng động, hay thậm chí có nhạc. Những thứ đồ chơi gọi là "mang tính giáo dục", chẳng hạn bấm vào thì nó nói "a, b, c", hoặc "1, 2, 3", v.v., rồi thì tiếng mèo gào chó sủa, lợn ủn ỉn, v.v. mình thấy nó chẳng có tác dụng giáo dục gì hết. Nhiều chức năng quá, bấm càng nhiều thì càng có những thứ tiếng động khác nhau phát ra. Thế nên bọn nhỏ khoái, càng bấm tợn cho vui tai, chứ học hành gì. Muốn học chữ cái, mẹ đưa cho các chữ cái cụ thể, mẹ dạy đọc, mẹ dạy hát "abc", muốn học chữ số, mẹ cũng dạy bằng hình ảnh cụ thể. Muốn nghe chó sủa mèo kêu, mẹ chỉ cho con chó trong xóm, mẹ đưa đi vườn thú, nông trại, mẹ dạy con cách bắt chước tiếng kêu của bọn thú ấy, cho con tận mục sở thị, sờ mó, nghe ngóng xem bọn thú ấy kêu réo ra sao ... v.v. thì hiệu quả hơn nhiều.

Mà không chỉ có thế, cái sự ồn ào của đồ chơi điện tử. Mình để ý, khi nào con trai chơi đồ chơi có tiếng động là nó ngồi đực ra nhìn, rất bị động. Còn khi nó chơi những món khẽ khàng thì nó tò mò tọc mạch, sờ mó, xem xét món đồ chơi từ đầu đến đít. Đó là lúc trí não của con tập trung cao độ và phát huy tối đa sức tưởng tượng và sáng tạo của con.

Mua sách cho con thì không bao giờ là đủ. Hồi đó mình hơi lo vì con trai rất lơ là với sách. Cố đọc sách cho nó thì nó cứ giãy giụa đòi tuột xuống đất để chơi những thứ khác. Bây giờ thì lúc nào nó cũng "đọc sách", mọi lúc mọi nơi. Mình thích đọc sách hình với con và tìm những vật dụng trong nhà mà sách có hình, rồi đặt ngay sát hình, chỉ cho con. Vậy mà nó học rất nhanh. Tư duy trừu tượng không thì chưa đủ, phải có trực quan sinh động nữa . Hôm nọ mình thấy nó cầm cuốn sách đi rảo khắp nhà, miệng nói không dứt. Một hồi thì nó đi đến gặp mẹ, đưa cho mẹ cái bàn chải răng và chỉ vào hình bàn chải răng trong sách, rồi nó làm điệu bộ đánh răng cho mẹ xem. Mẹ nhìn nó mà muốn tan chảy .

Đã vài lần, mình bị cám dỗ, rất muốn cho con xem TV để nó "ngồi yên" để mình còn làm việc mà ko bị nó "cản trở", nhưng rồi mình luôn dằn lòng và cho đến nay thì chưa bao giờ cho con xem TV. Mình là người bảo thủ, thích trường phái cổ điển, trong bất cứ việc gì, kể cả việc giáo dục cho con. Thay vì cho con tập làm quen với trò chơi điện tử, công nghệ mới, TV, v.v., mình chỉ thích cho con nghe nhạc cổ điển khi con ngồi chơi hoặc "đọc sách" trong yên lặng, hoặc khi nó bồn chồn ko yên thì cho con nghe nhạc sôi động, nhảy với con, rồi đưa con đi dạo, chơi xích đu, hoặc đưa con ra sau nhà cho con vọc nước và ngắm vịt, chim chóc. Chắc vì thế mà khi ở kid's club,
trong khi những đứa trẻ khác ngồi dán mắt vào TV thì con mình cứ chạy tung tăng chơi, hoặc ngồi yên lặng trong một góc phòng và đọc sách (trong khi mắt thì kín đáo đảo quanh nhìn bọn bạn :-))

p.s. đó là nỗ lực của mình, nhưng mà mẹ chồng thì ... trước mặt mình thì bà rất dứt khoát "mẹ không cho nó nhiều đồ chơi một lúc đâu, và nhất là đồ chơi điện tử là không có đâu" ... ấy vậy mà thi thoảng, bà lại đi garage sale, rinh về nhà một đống đồ chơi và nói rằng "it's very CHEAP, this and that, only 'à đó là' (a dollar)"

27 comments:

  1. haha, tui tưởng ở Mỹ sẽ không có cảnh bà nội và mẹ " choảng" nhau khi dạy con nít chứ.

    ReplyDelete
  2. Tớ cũng ko thích TV nhưng sau 1 ngày, khoảnh khắc tớ mong chờ nhất là khi chúng nó đã tắm xong, ăn xong, đánh răng thay quần áo ngủ xong, xem tí TV trước lúc đi ngủ. Chỉ có lúc đấy chúng nó mới để mình yên mà ngồi thở.
    Một chút phim hoạt hình tớ nghĩ là rất tốt, nhất là những phim hoạt hình Walt Disney cổ điển.

    ReplyDelete
  3. ở đâu mà ko có va chạm hả bà :-). Nhưng nói chung, bà nội cũng chỉ lén lút thôi, và cũng có cố gắng. Chỉ là bà yêu cháu quá, ko kềm lòng đc thôi :-)

    ReplyDelete
  4. thật ra tớ nghĩ TV ko có hại nếu chúng đc xem với thời lượng vừa phải và chương trình phù hợp với tuổi. Nhưng bọn trẻ con ở Mỹ xem TV quá nhiều, mà TV thì dễ nghiện và khó kiểm soát, tớ sợ cái viễn cảnh ấy nên cố gắng đc đến đâu thì hay đến đó thôi câu ạ. Tớ cũng thích phim hoạt hình nên sau này chắc chắn con trai sẽ đc xem phim hoạt hình :-))

    ReplyDelete
  5. To thi hiem khi mua do choi cho con, toan cho con xai do cu cua cac cousin, vua do ton tien va do mac cong don dep...hic

    ReplyDelete
  6. Toàn là tips nuôi con khỏe dạy con ngoan, em chả bít còm gì cả hehe

    ReplyDelete
  7. Mà thiệt ra em thấy mua đồ chơi phí thiệt chứ,lúc trc em ko biết,cứ mua cho thằng con quá trời,2 cái laptop học chữ,1 cái piano cũng dạy chữ,1 cái dạy chạy xe hơi,mà học đâu chưa thấy,toàn thấy bấm kèn nhức óc,vài ba lần rồi chán quăng đó,mà hồi đó dạy kêu dẹp đồ chơi còn chịu,bây giờ em vừa dẹp vô thì anh ta bày ra,1 ngày cả chục lần vậy,ko gãy lưng cũng gãy tay :(( mua sách cũng vậy,cầm quyển sách lên chỉ chỉ chỏ chỏ ,nếu em hỏi " con học bài chưa?" thì chỉ vô vài cái rồi quăng quyển sách đó bỏ đi chỗ khác.Còn về TV ,con em thì hồi 4 tháng nó lại thích coi doremon,rồi cứ nghe tiếng nhạc là khoái,giờ lớn vẫn ghiền,nhưng em chỉ cho coi giới hạn khi ăn thôi,mà có khi ko mở thì anh ta vẫn tự lại mở ,nên em rút kinh nghiệm những việc này cho đứa sau,hihi...

    ReplyDelete
  8. từ hồi sinh Skye tới giờ, đồ chơi của con toàn là của bạn bè tặng mới, hoặc là đồ chơi cũ của mấy đứa lớn, và đa phần là từ bà nội. T chẳng mua gì cho con, hình như chỉ đúng 2 món thì phải. Vậy mà đồ chơi vẫn đầy nhà, mình phải cất giấu bớt đi :-)

    ReplyDelete
  9. uh, học hỏi từ từ để sau này khỏi bỡ ngỡ em ha :-))

    ReplyDelete
  10. chị luôn nghi ngờ khả năng dạy dỗ của mấy cái "máy móc" này, dạy đc gì thì mình ko biết, chỉ biết chúng ồn ào nhặng xị, làm cả mẹ lẫn con mất tập trung, và ko sớm thì muộn cũng sẽ gãy cánh vì bị con đập phá, phí tiền :-). Theo chị thấy thì trẻ con học bằng cách quan sát và bắt chước. Thế nên nếu mình muốn chúng làm gì thì mình cứ làm việc ấy trước mặt chúng liên tục, hoặc nếu muốn chúng ko làm gì thì mình đừng làm việc ấy cho chúng thấy. Ở tuổi này chúng chưa biết tiếp thu những lý lẽ của người lớn :-)

    ReplyDelete
  11. Doc bai nay em nguong mo chi qua, vi em pham vao tat ca cac loi ma chi liet ke o tren, mua nhieu do choi, do choi nhac nhiec linh tinh, con xem TV nhieu vo cung. E cung nhan thay 1 dieu con em ko thich sach, em mua, em co gang set up gio doc sach truoc khi di ngu se doc sach cho con ma ko duoc. No ko thich, ko nghe, bo di truoc khi em mo mieng..haizzaa..

    ReplyDelete
  12. Minh di ruoc Aden dua no di choi ve se phat bieu sau hihi

    ReplyDelete
  13. Bee phục mẹ Bag quá nè. Bee cũng cố gắng đọc sách cho con nhiều lắm nhưng nó có vẻ thích đọc với bố nó hơn bà ạ. Haizzz......

    ReplyDelete
  14. ồ, chị ko dám nói đó là những cái lỗi nuôi con em ạ, đó chỉ là nhận xét và cách nuôi dạy con của riêng chị mà thôi. Chị để TV ở dưới tầng hầm, còn tầng trệt là nơi con chơi cả ngày thì ko có TV, nhờ thế mà nó chẳng có cơ hội biết đến TV là gì. Bây giờ qua nhà nội thì con chị cũng có xem TV, nhưng bà nội chỉ cho xem chương trình của Disney và cũng hạn chế, chị nghĩ như thế cũng chẳng sao, vì chị thấy nó chẳng mặn mà gì với TV lắm. Con em bao nhiêu tháng rồi? Nếu còn nhỏ quá thì nó chẳng mặn mà sách vở đâu hihi. Con chị cũng vậy đấy. Nhưng khoảng từ khi anh ấy 1.5 tuổi trở đi thì bắt đầu có dấu hiệu thích sách, suốt ngày mang sách đến nhờ mẹ đọc :-)

    ReplyDelete
  15. Công nhận là mua nhiều đồ chơi quả thật phí tiền. Nhưng em nghĩ trẻ con cũng cần được tiếp xúc với a-z các thể loại phong phú. Điều quan trọng nhất là cách chọn đồ chơi cho con, cách chơi cùng con,hướng dẫn con chơi, kiểm soát thời lượng cũng như chất lượng của đồ chơi đó.

    ReplyDelete
  16. ôi, té ra em Jenny là "con gái của bố" à? :-). Hình như con trai thì thích mẹ, con gái thì thích bố hơn, có phải ko các mợ? Nhưng cũng tùy lúc thôi bà. có khi Skye nhà tui nó nhất quyết mang sách đến cho bố nó đọc chứ ko thèm ngồi với tui, còn lại thì nó vẫn chịu ngồi với mẹ :-)

    ReplyDelete
  17. em nói đúng đấy. Chị thì ko phủ nhận hoàn toàn TV hay đồ chơi có tiếng động, Skye cũng có vài món có nhạc mà nó rất thích đấy chứ. Nhưng để con ko hoàn toàn quay lưng với đồ chơi "yên lặng" thì ngay từ đầu chị phải giới thiệu cho con ~ thứ đó cho con quen. nếu làm ngược lại, con đc giới thiệu ~ đồ chơi ồn ào từ khi còn rất nhỏ thì nó sẽ quen và ko chịu ngồi yên chơi lego hay chịu đọc sách như bây giờ được, chị nghĩ thế.

    ReplyDelete
  18. Nghe nha em sap 3 tuoi roi day chi ah. Nhung gi gi chu sach thi nang luoi oi la luoi, e mua bao nhieu la sach, ke ra thi nang thich sach lam, nhung ma mua ve chi de ngam thoi, chu ko chiu mo ra xem.. toan lay ra roi lay but ra to day sach thoi.
    That ra thi em cung biet viec xem TV, hay nhung tro choi kia that la vo bo, nhung roi cung chep mieng, thoi ke, mien cai gi lam no busy, em co thoi gian lam chuyen rieng cua em la duoc. Co ve em lam ba me ich ky qua chi nhi! Luc truoc, be nha em thich kham pha trong bep, em cho con choi voi bot, tap cho con lam banh, con cung thich.. nhung bay gio khi em di lam, de no o nha voi ba noi, em thay no thich xem TV hon la thich lam nhung dieu khac. Di nhien la toan chuong trinh Disney va BBC thoi or la ca nhac thieu nhi, Nhung ro rang em thay la kha nang, nhu cau kham pha cua no kem han chi ah.

    ReplyDelete
  19. Cất đồ chơi bớt trong garage sau đó xoay tui cho con chơi đồ trong garage, cất đồ chơi thì con có cảm giác chơi đồ mới em à. Mua đồ chơi nhiều cho con cũng tốt nếu con là con một vì con có nhiều cái lựa chọn để chơi nhưng quan trọng vẫn là chơi chung với mẹ.

    ReplyDelete
  20. Dạ em cũng làm vậy đó chị. chừng 1 tuần thì xoay đồ chơi một lần, nó thấy đồ chơi cũ mà lại mừng :-))

    ReplyDelete
  21. Minh cung dong y voi Tu cai vu do choi, minh chang bao gio mua do choi cho con, ma cung ko cho ai mua vay ma nha cung day nhoc do choi cua no, don dep cung phat khung...ong xa di mua do choi cho ve toan giau Tan ko...nen phai xoay tua thoi .
    con chuyen coi TV Tan cung ko thich cho no coi nhieu, han che 1 ngay 2 tieng thoi nhung co khi ban ron khong co choi voi no duoc no de bi chan cung phai cho no coi TV ma Tan thay neu minh han che va chon loc chuong trinh cho con coi cung tot lam, Aden hoc duoc hinh , chu cai , so va rat nhieu thu khac tren tivi do Tu

    ReplyDelete
  22. Em cũng k thích cho con chơi nhiều đồ chơi và chẳng mua, có điều bạn bè và nhà chồng mua nhiều quá. Cái Mai nó chỉ thích vọc đất cát và mấy cái hộp thôi, em thấy nó giống em hồi bé chỉ thích chơi với cây cỏ hoa lá linh tinh he he

    ReplyDelete
  23. chồng em thích mua đồ chơi cho con lắm, cứ ngơi ra là lại "con mình nó ít đồ chơi quá" trong khi nó mới 10 tháng thui mà đồ chơi đầy một phòng, mà nó có thèm chơi mấy cái đó đâu, nó chỉ thích bò vào bếp, vào phòng tắm, lôi nồi niêu xoong chảo, muỗng nĩa thau chậu lung tung ngồi vọc thôi, em thấy hầu hết con nít ko thích đồ hco7i màu mè, chỉ thích mấy đồ vật thật thui chị nhỉ

    ReplyDelete
  24. Em dựa cột nghe chị nhá :)

    ReplyDelete
  25. An cũng ít mua đồ chơi cho TT mà hổng hiểu sao đồ chơi cũng tùm lum hết Tú ơi
    TT thì mê chơi đồ chơi lắm, cái gì cũng chơi, chơi gì là tập trung ghê gớm luôn, thuộc đủ thứ luôn ,. Bởi vậy nhiều lúc thấy mấy thứ nho nhỏ thì mua cho nó vì đỡ chật nhà, hihi… TT nhà An tếu lắm, ví dụ xem 1 film hoạt hình có con gì là đi tìm con đó cho bằng được để chơi. Mà hay lắm nha, có gần 50 chục con thú nhồi bông lớn nhỏ mà nhớ hết mình có con nào đó, ghê chưa ? Bởi vậy phải móc tìm cho bằng được…nhiều lúc cất 1 góc mà lâu mang ra nó nhớ nó đã có trước đây.
    TT cũng ít được xem TV khi nhỏ lắm, tới gần 4 tuỗi mới được thỉnh thoảng xem hoạt hình , mà hay xem với Papi. Con nít mà có partner xem chung thích lắm. TT nó ít thích đồ chơi có nhạc lắm Tu, hồi nhỏ còn sợ khóc nữa…hiii
    Đúng là trẻ con giờ sương ghê ha, An mấy vụ này cũng nghiêm nên mẹ chồng cũng nể, khi muốn mua gì phải hỏi ý kiến xem để biết cái gì cần mua thì mua, không mua lung tung vì chưa chắc gì tụi nhóc chơi , vừa phí tiền vừa chật nhà nữa hén.
    Nhà An nhỏ mà đồ chơi của TT thì đầy nhóc luôn Tú ơi, nhiều nhất là thú nhồi bông…hiii

    ReplyDelete
  26. Theo An thì vì ngôn ngữ nào bé giỏi hơn bé sẽ thích nghe bố/mẹ đọc truyện đó.
    TT ngày xưa chưa hiểu nhiều tiếng Ý không thích papi đọc truyện, đòi mẹ đọc thôi à…giờ thì 2 thứ tiếng song song, ai đọc là mừng gần chết…hiii
    Mà giờ lớn An lại làm biếng đọc hơn, nên đang cố gắng siêng đọc lại để TT biết nhiều hơn nè.

    ReplyDelete
  27. hai nho'c nha L co' rat it do^` choi. No'i chung L thi'ch do cho*i classic bang go^~, hoac xep do^ choi bang giay origami, hay lego gi do'...TV thi han che^' ngay 1 den 2 tieng la cung con lai la` lu`a ra ngoai sa^n hay di choi ~ cho^~ da`nh cho con ni't....noi chung 2 be^n Noi Ngoai khong ai da'm mua do^` choi cho may nho vi biet L kho' tinh ay ma` :-) ...ma noi that me T thuong con du'ng ca'ch lam, co' nghia la con nit khong chi lo cho no' mie^'ng an gia^'c ngu ma con phai quan tam den tinh than va ta^m ly' cua bon tre nua. A` ma`, khi xem hoat hi`nh L nghi ne^n xem nhu*ng phim hoat hinh co^ dien cua Walt Disney nhu* ban Cu'n beo da noi o tren vi` L thay no' chuyen ca?nh cham chu*' khong chop nhoa'ng nhu* te^n lua nhu* nhung phim bay gio va khi xem thi bo^' me ne^n xem cung con ( theo nhu* loi khuyen cua nhung ba'c si tam ly' nhi do^`ng)

    ReplyDelete

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...