Thursday, May 17, 2012

Hiến nội tạng

Hay nói ghê rợn hơn là ... hiến xác!

*

Mình mới đi ra phòng giao thông đổi bằng lái về. Cứ 5 năm lại đổi một lần. Tổng cộng thời gian đi về, ngồi chờ, làm thủ tục, cho đến khi cầm cái bằng lái mới trong tay, là 1 tiếng rưỡi. Thích làm việc với các bạn Mỹ ở chỗ đó. Lúc nào cũng nhanh chóng, gọn gàng, hiệu quả, thân thiện.

Ở các phòng giao thông này có chương trình hiến nội tạng (sau khi mình ngủm, dĩ nhiên!). Lần trước mình đã nói "không". Lần này bọn họ lại không tha mình, lại hỏi tiếp. Mình trả lời chắc nịch "không". Bà làm thủ tục nhìn mình, mình mắc cỡ quá, chữa thẹn "ý tôi là, không phải lần này!". Bà ta cười sằng sặc "không sao, không sao, tôi cũng chưa sẵn sàng cho vụ này!".

Chẳng phải là mình tiếc rẻ gì cái xác của mình. Mình cũng rất muốn đóng góp gì gì đó cho nhân loại (haha), nhưng nghĩ đến việc hiến nội tạng sau khi mình chết thì lại thấy rợn rợn. Đang còn xuân sắc mơn mởn thế này (uhm, cứ cho là thế đi!) mà nghĩ đến cái chết, rồi còn bị banh xác moi ruột ra ... đã thấy oải. Thôi, chắc phải chờ đến khi mình có cái nội tạng nào đó bị hỏng hóc cần thay, hoặc người thân, bạn bè có vấn đề đó, thì mình mới có động cơ nghĩ đến vụ hiến dâng này được!

Có bạn nào đã đăng ký hiến dâng khi làm bằng lái ko?

:-)

35 comments:

  1. Minh chua du dieu kien de duoc hoi cau do...hehehe

    ReplyDelete
  2. bên em ai tình nguyện ( kể cả ko có bằng lái) thì được cấp cái thẻ lúc nào cũng để trong ví..... just in case :D

    ReplyDelete
  3. còn chờ gì nữa bạn ơi ... vụ học hành tới đâu rồi bạn? khi nào thì lên đường ứng thí đây? :-0)

    ReplyDelete
  4. đấy đấy, cái vụ "just in case" ... mình cứ nghĩ là nếu mình gật, thì mình sẽ gặp sự cố và cái gật của mình sẽ có cơ hội được thực thi ngay :-)). Cứ nghĩ thế nên mình cứ ngần ngại mãi :-)). Mà em trả lời vụ đó dư lào? :-D

    ReplyDelete
  5. hi hi, đọc xong lời chị nói em run run, chắc mai nằm nhà ko dám ra đường nữa :)))

    Nhà em 2 vc 2 chiếc thẻ đó. Ox em ngoài vụ hiến máu, hiến nội tạng, y còn muốn đăng ký tình nguyện làm fireman ( next to his full time job) được cấp cái máy tút tút đeo ở mông, khi nào có tai nạn thì đang ngủ với vợ hay đang họp thì cũng chạy đi liền đó chị.......May mà béo quá chưa đủ tiêu chuẩn nhưng y vẫn đang xếp hàng đó chị :D

    ReplyDelete
  6. Tớ cũng sợ nhưng chắc hiến được là tớ cũng hiến. Mình nghoẻo rồi, toàn thây hay ko thì cũng vào hóa thân hoàn vũ, quan tâm gì, trong khi nội tạng của mình lại có thể được dùng để cứu người khác.

    ReplyDelete
  7. haha, chị ko tin dị đoan, nhưng chẳng hiểu sao cái chương trình này nó làm chị hồi hộp! Nhớ lần đầu khi bị hỏi, chị định gật, nhưng rồi lại nghĩ "nếu mình ngoẻo giữa đường thì họ có chờ đến khi gia đình mình đến nhận mặt hay ko?", nghĩ lung tung, anh chàng nhân viên cười, bảo "nếu cô ko muốn thì tui check "no" vào". Thế là chị chọn "phương án no". =)).

    mà anh xã em chị thấy cao gầy chứ sao em bảo là béo nhỉ?

    ReplyDelete
  8. tớ chẳng tiếc gì cái xác của mình sau khi nghoẻo cậu ạ, nhưng chỉ là tớ có cảm giác vì mình là organ donor thì khi có ai đó cần thì mình sẽ bị "trên ấy" "nhắn tin" là tớ lại rờn rợn =)). Đã đọc nhiều về những trường hợp cần nội tạng nhưng sao tớ lại nhát gan thế này í ...

    ReplyDelete
  9. uh, chúc may mắn nhé bạn :-)

    ReplyDelete
  10. Chị muốn, dán cái ticker vô bằng lái rồi thì bị ox chị bằng mọi cách .... tháo nó ra... :-((( chắc ổng "không đánh lòng" nhìn vợ ổng ...tàn tạ hahaha...

    ReplyDelete
  11. Tui okay nhung hai bo con no lai phan doi.Nhung y tui la nhat quyet .Mot nguoi cuu duoc toi 7 nguoi neu ban dong y hien tang.Tai sao khong :)
    Khong co dau con le te noi leo.Chuc chu nha suc khoe :D

    ReplyDelete
  12. lol....chị ơi, " cao gầy" là một thời đã xa không thể trở lại rồi chị ơi...lol.......để em cho him xem chị nói gì về him, cho đêm nay him ngủ ngon giấc :)))

    ReplyDelete
  13. Chồng chị hiến tòan bộ lục phủ ngũ tạng rồi em, đưa cho chị cái thẻ chị im lặng vì chị đồng ý với cách anh ấy làm, anh ấy bảo thể xác này khi chết cũng chả đáng 1 xu nào,nhưng nếu tặng cho ai đó cứu sống họ thì tốt hơn là thối rữa trong cát bụi.

    ReplyDelete
  14. aaaaahhh ... nói thiệt là trong phi vụ này phải có sự ủng hộ của cả nhà ha chị. Gia đình đã mất mình mà còn ko đc chôn cất / hỏa táng mình nữa thì đau lòng biết chừng nào!

    ReplyDelete
  15. à, không dâng hiến là vì chưa muốn chết đó bạn :-))

    ReplyDelete
  16. há há, thật tình khó mà tưởng tượng chàng vừa cao vừa béo :-)). Chắc là to khủng!!

    ReplyDelete
  17. hahaha....mi`nh cung ma^'y la^`n say "Yes" roi do^?i y' "No" roi...haha. Tu nhien nghi den cai canh bo^. do^` lo`ng cua minh bi moi ra...sao so*. qua' :-(

    ReplyDelete
  18. Em nghĩ hiến xác là một quyết định rất lớn vì nó liên quan đến cả gia đình chứ ko riêng gì cá nhân mình. Riêng em thì em biết sau này em cũng sẽ đồng ý vụ này. Chỉ vì khi đang còn trẻ, em nghĩ mình ko cần phải vội vàng (có lẽ vì ko muốn chết trẻ cũng ko chừng? :-)

    ReplyDelete
  19. haha, vậy là mình với bạn có cùng tâm trạng ha :-)). hay là 2 đứa mình đợi, tới khi mừng SN 70 tuổi là mình dâng hiến? :-))

    ReplyDelete
  20. huhuhu... chi so lam em, biet rang se giup duoc nhieu nguoi lam nhung ma so so sao do... that long a.

    ReplyDelete
  21. Ben do hoi di hoi lai minh vay do ha chi;(( ben em may cai do mun thi co thong tin tu den chu ko ai hoi het.

    ReplyDelete
  22. ngộ hen chị, bên em ko ai hỏi gì hết, em chưa nghe vụ này bao giờ, nhưng nếu có thì em cũng làm, mà em hay lanh chanh thích hiến này kia mà toàn ko đủ đk ko à chị, em thích hiến máu, mà chẳng bao giờ đủ kg để hiến :P

    ReplyDelete
  23. ẻm này giống tui rồi.Còm quá hem đủ chuẩn họ chê hehe.
    Tui nghĩ vụ hiến hiếc này thì nên làm , và sớm muộn thì cũng thế thôi,có phải hiến sớm là chết sớm đâu hihi...còn phải thuyết phục nguwoif nhà nghe theo nữa...khó phết.Nói chung dân ta sợ chuyện đó...Tui chỉ nghĩ đơn giản là chết về cát bụi...chôn đi nó ...phí :D

    ReplyDelete
  24. Em hông đủ can đảm say yes hic

    ReplyDelete
  25. Em nay giong chi ne`, lan nao thay xe hong thap tu hien mau la sap hang xin hien. Haizzzz... den phien minh ho can xong ho bao rang may hong du dieu kien vi co 90 lbs, at least phai 100 lbs moi hoi du dieu kien. haizzzzzzzzzz.

    ReplyDelete
  26. em nghĩ đây là tâm trạng chung của những người ko chịu dâng hiến :-)). Việc này ko hề liên quan gì đến sự ích kỷ. Chỉ là cảm giác sợ hãi mơ hồ thôi ;-)

    ReplyDelete
  27. à, mỗi khi mình gia hạn bằng lái thì mình sẽ trả lời một vài lựa chọn, trong đó có việc hiến nội tạng. Có người đã đồng ý cho, 5 năm sau lại đổi ý (giống một bạn đã còm ở trên đó :-)). Sau khi xong thủ tục thì xong, chứ ko ai đi kèo nài xin mình mấy cái nội tạng này em ạ :-))

    ReplyDelete
  28. chị có nghe nói là lâu lâu hiến máu là có lợi cho cơ thể hay sao đó, còn lợi ra sao thì chị ko biết :-).

    ReplyDelete
  29. rất nhiều người giống chị em mình, em đừng hic :-)). việc mình chưa đủ can đảm để gật đầu ko có nghĩa là mình ko quan tâm đến sự sống chết của người khác. Mình vẫn có thể làm nhiều việc từ thiện có ý nghĩa khác em ạ!

    ReplyDelete
  30. em cung k du can dam chi ah. o VN minh, em nghe noi mot cai xac la su dung co khi 10 nam luon do chi. mo toi mo lui. va xac thi rat la hiem hoi.

    ReplyDelete
  31. em thấy việc hiến xác cũng hay, nhưng tùy quan điểm của mỗi người chị hen, nên như chị nói, k say yes k có nghĩa là k quan tâm đến người khác...

    ReplyDelete
  32. O VN gio ho cung hien xac nhieu lam Tu ah. Bay gio ma xin hien xac, no con lam eo chua nhan nua do, vi so luong nguoi cho nhieu qua roi.

    ReplyDelete
  33. ua, co' vu na`y ha T? nam toi L moi toi tho*`i han renew, ma sao may nam ve^` truoc lu'c L di renew cung khong thay DMV hoi gi vu nay? .....ma thoi che^'t la he^'t, truoc sau gi cung dem di hoa ta'ng, thoi thi dem hie^'n qua'ch cho xong :-P, thuong nguoi chet thi hay dem cho^n, nhu*ng nhung nha` khoa hoc, hay nhung vi giao chu? to^n gia'o thi khuyen ti'n do^ cua minh dem di hoa thieu la to^'t nhat cho moi truong. Nghi cung du'ng, nam duoi lo`ng dat lanh ma bi gio`i bo no' tia tu*` tu* khie^'p qua! :-P

    ReplyDelete
  34. Ở Việt Nam thì do phong tục khi .. die phải còn "nguyên vẹn, không rách rời, chắp vá" nên cũng ít người hiến tặng! Với lại, khi đề cập đến vấn đề hiến tặng, người ta thường nghĩ là người khác "trù", xui xủi nên khi làm bằng lái hay gì đó, người ta không dám hỏi đâu, mắc công người bị hỏi sẽ chưởi cho bể đầu !!!

    ReplyDelete

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...