Sunday, November 5, 2017

Nov 3, 2017

Mới đó mà đã đúng một tháng kể từ khi mình dọn vào nhà mới.  Vào được vài ngày thì cô hàng xóm sát vách đã mang tặng một lố bánh cup cakes để làm quen cùng cái thiệp xinh xinh ghi tên và số điện thoại của cả hai vợ chồng. Trẻ con cũng lúc nhúc khắp nơi, đủ mọi lứa tuổi, trong đó có vài ông con trai tầm tuổi con mình, mừng quá. 

Tối, trời mưa lất phất, hai cha con Skye ngồi chơi trò Batman còn mình hì hụi gói quà Giáng Sinh cho chương trình “Operation Christmas Child”.  Đây là chương trình từ thiện và cần rất rất nhiều tình nguyện viên. Chương trình sẽ nhận những chiếc hộp các tông kích cỡ bằng chiếc hộp đựng giày, và những người tình nguyện như mình sẽ dùng giấy gói quà và bọc vỏ các hộp này, rồi gửi hộp rỗng lại cho chương trình và những người tình nguyện khác sẽ cho quà Giáng Sinh vào, kèm một chiếc thiệp Giáng Sinh, cuối cùng những hộp quà này sẽ được gửi đi khắp thế giới cho trẻ em nghèo. Cô bạn điều phối viên cho chương trình này đang chạy cuống cuồng tìm người giúp, sau khi 19 người đã hủy không đến giúp cô ấy gói quà. Mình thấy cô ấy nhiều việc quá, lại lo quýnh quáng thế thì mình ngỏ lời mang hộp về nhà gói giúp, thế là cô ấy lại mừng quýnh quáng, chắc là do ngạc nhiên tột độ. Mình vốn lớn lên trong thiếu thốn, cả vật chất lẫn tinh thần, thế nên khi nghe cô ấy làm chương trình cho trẻ em thì mình xông xáo giúp ngay chẳng cần nghĩ ngợi.  Cô ấy hào hứng kể với mình về niềm vui được nhìn những gương mặt sáng bừng của những đứa bè nghèo lem luốc khi nhận được quà và bọn chúng thậm chí còn giữ mãi chiếc hộp ấy không chỉ như một kỷ vật đẹp mà còn là một vật dụng hữu ích và đẹp đẽ nhất của bọn chúng nữa, mình nghe thế thì liên tưởng đến bản thân thời xưa, có lẽ chỉ không lem luốc thôi, chứ tuổi thơ của mình hình như chưa bao giờ nhận được một món quà gói trong chiếc hộp đẹp như thế bao giờ cả. 

Ngồi gói quà hơn một tiếng đồng hồ, lưng đau ê ẩm, nhưng nghĩ đến những đứa bé nghèo lam lũ ở những nơi cùng trời cuối đất ấy thì mình chẳng màng gì đến những điều vụn vặt cá nhân nữa. Không biết những gói quà này có đến với trẻ em Việt Nam hay không, nhưng sau khi chương trình thực hiện xong thì mình sẽ được xem báo cáo cụ thể. Trẻ em nào cũng vậy thôi, đã nghèo, đã lam lũ, đã mồ côi, thì sống ở đâu cũng khổ sở, cũng khó nhọc chẳng khác gì nhau lắm. Sinh nhật Skye hồi năm ngoái, mình đã bắt đầu gửi Evite và dẫn đường link vào website của “Smile Train” để khách mời có thể đóng góp cho chương trình này, thay vì mua quà sinh nhật. Đây là chương trình mổ hàm ếch từ thiện, đã có mặt ở VN nhiều năm, vợ chồng mình đã cam kết với chương trình sẽ tài trợ 1-2 bệnh nhân mỗi năm, và hy vọng sẽ tăng dần số lượng trong những năm sắp tới.  Khi mua hàng trên Amazon.com, website này cũng gợi ý khách hàng chuyển sang Smile.amazon.com để họ trích một phần lợi nhuận cho chương trình Smile Train này. Các bạn khi mua sắm trên Amazon.com hãy nhớ chuyển sang Smile.amazon.com để chương trình nhận được đóng góp từ Amazon nhé. 

Xong chương trình trẻ em thì lại đến chương trình người vô gia cư.  Lại đóng gói những chiếc áo khoác không dùng nữa để người vô gia cư có cái để mặc chống rét. Mình nhớ mãi hình ảnh những đứa bé gần như trần truồng ở Sa Pa mà du khách chụp được năm nào tuyết rơi trên ấy, thương quá, hy vọng ở VN đã có những chương trình mang quần áo ấm cho trẻ em vùng cao vùng xa như thế. 

Lễ Tạ ơn và Giáng Sinh đang gần kề, các nhà thờ và nhà dưỡng lão cũng có những chương trình kêu gọi các gia đình “tài trợ” một ông / bà cụ không con cháu trong mùa lễ lạt bằng cách mời họ (mỗi gia đình tài trợ một người) về nhà cùng ăn tối với gia đình vào đêm Lễ Tạ ơn hoặc đêm Giáng Sinh. Ngoài ra, bất cứ ai cũng có thể đóng góp bằng cách đi thăm hoặc gửi tiền hoặc mua quà theo "wish list" của các ông bà cụ trên website www.adopt-a-senior.org. Mình hy vọng năm nay sẽ đóng góp nhiều hơn cho những chương trình đầy ý nghĩa nhân đạo như thế này.

10 comments:

  1. Da 1 thoi gian roi khong vao blog chi doc vi ban ron qua. Chi noi ve smile amazon lam em moi nho ra la luc truoc em doc duoc ve thong tin nay, em tim tren amazon app de Mua ma ko thay, chi thay tren website thoi. Luc sao nay em quen mat tieu luon. Neu chi biet mua duoc tren app thi chi em voi nhe. Em hieu cam Giacometti cua chi. Neu lam duoc dieu gi cho nguoi khac thi thay vui lam. Nguoi nhan vui 1, nguoi cho thi vui gap 2-3 lan. Ah, chi a, chi co nghe qua to chuc "One body village" chua? Nhieu nam truoc em biet duoc qua 1 talk show noi ve nhung em be Viet bi mua dam. Nghe ma so lam chi a. Co nhieu parts em skip Chang dam coi va xem. Chang lam duoc gi, em chi dong hang thang mong la so tien nho nhoi cua Minh co the giup duoc cuoc song cua cac em 1 phan nao.
    L

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi chị chỉ shop Amazon trên máy tính thôi chứ không dùng app nên không biết phải làm sao chuyển sang Smile Amazon từ app được. Thôi chắc em chịu khó dùng máy tính cho dễ nhé :-). Chị chưa biết đến tổ chức "One body village", nhưng chị vừa vào xem. Tội quá, chị cũng chẳng dám xem kỹ các chi tiết vì đau lòng lắm. Cám ơn em đã chia sẻ thông tin, chị sẽ tìm cách đóng góp cho chương trình. Chị nghĩ với những cá nhân như em và chị, mỗi người đóng góp một ít, tích tiểu thành đại thì chương trình sẽ được lợi rất nhiều. Nhân tiện, ông chồng chị vừa forward cho chị cái web này: http://www.ffscvn.org/about-us/vision-mission/, chương trình cho trẻ em đường phố, chị thấy hay và thích, chị cũng sẽ tìm hiểu thêm xem mình tham gia được bằng cách nào. Có lẽ chị sẽ gửi link cho thằng cháu ở VN của chị, cho nó tham gia những hoạt động cộng đồng thế này để nó học được ý nghĩa cuộc sống. Trẻ con thời hiện đại thường buồn chán vì chẳng có gì để làm, chỉ biết chơi video games và tụ tập rồi sinh tệ nạn.
      Chúc em một ngày vui nhé L.

      Delete
  2. Thu that voi chi la hon 1 nam nay tru lam viec tren computer va nhung khi that su can thiet thi em lam moi thu o tren phone ngay Ca doc blogs va comment. Hehehe nhung em se co gang de mua do tren smile amazon.

    Oi chi moi don nha chac nhieu viec lam chi nhi? Em so nhat la cong viec don nha. Hy cong la chi da settle down moi thu de chuan bi for the upcoming holidays.

    Chi la nguoi dau tien em chia se ve to chuc "One body village" nay day. Em hy vong la co nhieu nguoi biet den de giup 1 ban tay. Mac du la dong GOP hang thang, em khong dam len website de doc thong tin them. Em cu bi am anh khi nghe nhung cai chuyen ve cac em. That su khong biet sao cac em co the hoi phuc duoc nhung con ac mong co that nhu vay. Em that su khong hieu cung la con nguoi ma sao co nhung con nguoi co the ac doc den nhu the dac biet la doi voi nhung em be. Cam on chi se tim cach dong gop cho chuong Trinh nhe.
    Cam on chi da chia se ve "tre em duong pho" nhe. Em thay ca tre em va nguoi Lon can tham gia nhung hoat dong tich cuc nhu vay de giup do nhung nguoi can giup do va thay cuoc song co y nghia hon.

    Em chuc chi co 1 ngay vui ve voi gia dinh va lam nhieu viec huu ich cho xa hoi.

    L

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng là không gì cực nhọc hơn dọn nhà ha em. Nhưng nếu không vì hoàn cảnh khó khăn mà phải dọn nhà, thì việc dọn nhà cũng có những cái tích cực, như em sẽ có cơ hội tống khứ đi những thứ không cần thiết, sẽ có hàng xóm mới, môi trường sống mới, tất cả đều mới và vì vậy đầu óc mình sẽ buộc phải làm việc năng động hơn để thích ứng với những cái mới ấy :-). Cám ơn em đã chia sẻ và động viên, mọi việc từ từ cũng sẽ vào quy củ thôi.

      Chị có quen vài người rất giàu và thường làm từ thiện âm thầm lặng lẽ. Một trong những cách họ làm là tìm hiểu một trường hợp cụ thể nào đó, và tìm giúp họ trực tiếp luôn, chứ không thông qua chương trình. Nhưng cũng phải nhờ có những chương trình như thế này thì mọi người mới biết đến những đứa bé bất hạnh mà tìm giúp, cho nên hiện giờ chị cũng sẽ như em, đóng góp một phần và cầu mong những đứa bé ấy được giúp đỡ phần nào.

      Chúc em một tuần mới nhiều điều tốt lành!

      Delete
  3. Uhm do cung la cach suy nghi tich cuc cho nhung viec kho khan chi nhi.

    Lam viec thien thi em thich cach lam nhu chi va nhung nguoi ban cua chi. Doi voi em thi dong gop tien chua du, em thich lam nhung viec thiet thuc hon nhu goi qua, tham gia nhung hoat dong hay lam truc tiep luon nhung em khong co nhieu thoi gian nen chi co the dong gop tien chut dinh thoi.

    L

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng thích những dự án nhỏ, làm việc trực tiếp với người cần được giúp, thì mới cắt được thất thoát trong quá trình "thu gom", nhưng đúng là kẻ góp của, người góp công thì dự án mới trọn vẹn được em nhỉ. Người có tấm lòng như em thì giúp của hay giúp công đều đáng trân quý :-)

      Delete
  4. Cả tháng nay tôi bận muốn đột quỵ, chẳng vào đọc được blog người. Hóa ra người cũng đang lồng lộn đi làm từ thiện như tôi hehe. Người ạ, tấm lòng tốt của ai cũng đáng quý hết, nhưng vì số người có thể giúp đỡ được người khác thì ít, số người cần sự giúp đỡ thì đông, thế nên phải chọn kỹ địa chỉ để giúp đỡ. Tôi nói từ kinh nghiệm của tôi ở châu Phi. Ở đây mà người định mang giầy dép quần áo cho ai mà không bỏ công mang đến tận tay họ mà lại đưa qua trung gian, thì số đồ ấy rất có thể sẽ ngay lập tức được tuồn thẳng ra chợ giời. Đặc biệt chú ý các chủ trường, chủ các nhà trẻ mồ côi, trung tâm này kia vì các vị ấy nhận từ thiện nhiều nên có đường dây tẩu tán rất chuyên nghiệp. Bạn tôi thường mang rất nhiều giày Nike đến tận trường để tặng cho trẻ em. Năm nào cũng làm như thế. Đến một năm, khi vừa giao giày cho nhà trường xong, quay ra, thì có một thằng bé chạy theo bảo "Bọn cháu không bao giờ được nhận một đôi giày nào cả", thì nó mới vỡ lẽ ra rằng bao năm nay giày mang tới cho trẻ em nhưng trường mang đi bán luôn.
    Tôi tóm lại là tấm lòng tốt thì rất đáng quý nhưng mình đã bỏ công thì mình có quyền chất vấn xem tổ chức nhận sự giúp đỡ của mình họ hiệu quả và minh bạch đến đâu. Ai chuyên nghiệp và thực tâm từ thiện thì họ không ngại chất vấn của mình. Ngoài ra, thì phải cảnh giác. Tôi ở đây, đến đâu để xem xét có giúp được gì không, mà thấy trẻ em thì gầy còn người đứng đầu thì béo ị ra là tôi mất cảm tình ngay.
    Mà nghĩ lại, tôi ở đây thì còn theo dõi và chất vấn được, chứ còn người ở bên Mỹ, gửi đồ từ thiện cho trẻ em ở tít các nước thứ ba, thì kể cũng khó, nhỉ. Chắc chỉ hy vọng các bên trung gian đừng có ăn bớt quá nhiều mà thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn người đã nhắc nhở về kinh nghiệm làm từ thiện, đó cũng là lấn cấn của tôi trong vấn đề này. Vẫn biết là sẽ có thất thoát trong suốt quá trình, nhưng đến mức độ như người vừa chia sẻ thì quả là big bang. Chương trình này, theo tôi biết thì có nhân viên tình nguyện đi theo suốt, và có mặt trong lúc trao quà tận tay cho trẻ, và họ có hẳn một tạp chí đăng hàng năm hình ảnh quá trình chuyên chở quà đến cho trẻ con, có những hình ảnh rất tội, phải chuyên chở bằng lừa vì địa thế hiểm trở không có đường nhựa hay thậm chí đường đất. Cô bạn điều phối viên của tôi cũng có tham gia những chuyến đi như thế này, thế nên tôi cũng yên tâm phần nào. Nhưng nghĩ đến chuyện những đứa trẻ như người kể, chẳng nhận được gì từ chương trình, khiến tôi cũng phải cảnh giác hơn. Gì thì gì, mình không thể tiếp tay cho những kẻ cơ hội, lợi dụng lòng hảo tâm của người khác để trục lợi cho cá nhân một cách có hệ thống như thế, nghĩ đến đó cũng đã rùng mình ...

      Delete

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...