Tuesday, November 1, 2011

Hậu entry nhảm

  Đúng ra mình định viết về vụ khác trong cái ẻn nhảm vừa post, nhưng, như mọi khi, mình viết lan man một hồi thì nó lại bị trật đường rầy .

Nói về ý nghĩa của việc quan tâm chăm sóc cho người khác ngoài bản thân mình. Quả thật khi bắt tay vào một việc mà hoàn toàn chẳng mang lợi ích gì cho mình mà chỉ đơn giản là để giúp kẻ khác, khi ấy mình biết rằng mình đã lớn hơn cái bóng của chính mình.

Đại loại là mình đã xung phong làm công việc quảng cáo cho cuộc chạy bộ ngày 15/10 vừa qua để gây quỹ giúp một cô bé 4 tuổi bị mắc bệnh ung thư hiếm gặp. Cô bé này là bạn học của một cậu bé con người bạn trong hội nhóm các chị em phụ nữ ở nhà nuôi con như mình. Mình đi liên lạc với các tờ báo địa phương nhờ họ đăng miễn phí hình quảng cáo cho sự kiện trong trang mục cộng đồng, đăng quảng cáo trên các website miễn phí như craigslist.com, hoặc xin tài trợ, xin phép được gắn hình quảng cáo tại các cơ sở làm ăn trong vùng như nhà hàng, siêu thị, v.v. Nói chung, bất cứ hoạt động nào có thể giúp truyền bá thông tin về sự kiện ấy để thu hút người tham dự hoặc tài trợ.

Buổi sáng hôm ấy cả nhà mình dậy sớm bồng bế con trai đi tham gia sự kiện. Người tham dự có thể chạy 5 mile (3.12km) hoặc đi bộ 1 mile (0.6km). Nơi tổ chức sự kiện là một công viên rộng bạt ngàn, vốn là một nông trại thời xưa nên vẫn còn nhiều nhà nuôi gia cầm, chuồng trại gia súc, khiến bọn trẻ con rất thích khi ngồi vắt vẻo trên xe đẩy và ngắm quang cảnh thiên nhiên xung quanh, nơi bọn gà vịt cúc cục nhặng xị còn bọn dê bò ngựa thì khoan thai gặm cỏ vẫn còn ướt đẫm sương đêm trong một buổi sớm bình minh. Con trai mình ngồi suốt trên xe đẩy trong thời gian ba mẹ đi bộ 1 mile, gần về đến đích thì mẹ cho con ra đi bộ cho thong thả, thế là con trai chạy một mạch về đích, chạy vài bước thì ngã dúi dụi xuống đất, nhưng vẫn rất hăng hái, được các anh chị lớn vỗ tay cổ vũ cuồng nhiệt .

Sau khi cuộc chạy đua đã xong, mình mới nhận ra rằng ba em bé cũng cạo trọc đầu, khiến mình xúc động khó tả, sống mũi mình cay cay. Bé đã trải qua nhiều xạ trị nên tóc rụng rất nhiều, cuối cùng bé đồng ý cạo đầu để khỏi phải thu dọn tóc rụng trên giường nữa. Và ba của bé có lẽ đã tự nguyện cạo đầu chung với con gái, để bé không bị hụt hẫng vì quá khác biệt với mọi người. Thật sự, mình xúc động lắm, trước hình ảnh ấy của người cha tình cảm và tâm lý.

Từ khi có con, mình đóng góp nhiều hơn cho các tổ chức vì trẻ em. Nhìn những trường hợp thương tâm ấy của các bé, mình thường tự nhủ "đó cũng có thể là con mình, nhưng mình đã may mắn rất rất nhiều". Mình thích những sự kiện tự phát như thế này hơn là những sự kiện rầm rộ báo đài, những buổi tiếp tân và những quan chức khệ nệ phát biểu những câu sáo rỗng.

Thi thoảng mình đã từng phàn nàn là con cái chiếm dụng quá nhiều thời gian của mình khiến mình chẳng còn làm được cái gì cho ra hồn, nhưng mình ngày càng ít có ý nghĩ ấy đi. Bây giờ thì gần như là không.

Bởi vì trẻ con rất cần được yêu thương và quan tâm từ cha mẹ. Không bao giờ đủ. Đó là một nhu cầu rất thực, và c
húng ta cũng đã từng như thế.

24 comments:

  1. đọc sau, còm hình em Skye phát, trông em ra dáng nguoi lớn quá, lớn ko chịu duoc mẹ Tú ạ

    ReplyDelete
  2. Nghe thật buồn nhưng lại thấy thật vui và ấm lòng.

    ReplyDelete
  3. Toi nghiep be' qua ,doc toi phan Ba cua co be cung cao troc dau,that xuc dong.

    ReplyDelete
  4. làm mẹ có khác, tự dưng mình thông cảm hơn voi nguoi khác, nhỉ !

    ReplyDelete
  5. Good idea, cái việc ông bố cạo trọc đầu ấy. Nếu là tớ tớ cũng làm như vậy :-(

    ReplyDelete
  6. nhiều khi em cứ than thở, sao có con lại mất nhiều thời gian đến thế, mất nhiều công sức, tiền bạc đến thế (hư hỏng quá chị nhỉ)... thấy đúng là trách nhiệm dành cho 1 đứa con k hề đơn giản chút nào... đôi khi mình tưởng mình cũng có thể ngã quỵ vì mệt mỏi... nhưng nhìn con, ôm con vào lòng, nghe con thỏ thẻ là những điều ấy lại bay biến đi đâu hết không biết (nhưng có thể lúc sau, mình lại có thể cáu, có thể mệt hihi), mới biết con có "sức mạnh" biết bao nhiêu hihi
    mình thấy trường hợp thương tâm nào của trẻ nhỏ cũng dễ xúc động và băn khoăn hơn chị ạ...
    có lẽ sức "hấp dẫn" ở trẻ con hơn người lớn là chúng cần mình biết bao...

    ReplyDelete
  7. Em cũng suốt ngày buồn bã vì đúng là không có thời gian dành cho bản thân. Nhưng đọc entry này xốc lại tinh thần, thời gian qua nhanh lắm, đến lúc mình muốn lo cho nó nó lại không thèm nữa cơ.

    ReplyDelete
  8. bé gái ấy rất e thẹn bẽn lẽn, nhưng cũng rất kiên cường. có lẽ nhờ vậy mà bé mới có thể chịu đựng nổi những lần xạ trị vừa qua ...

    ReplyDelete
  9. Đôi khi tôi mệt mỏi với "nó", cáu, nhưng luôn cố tự nhắc nhở mình đó ko phải là lỗi của "nó" bà ạ :-))

    ReplyDelete
  10. ôi, để hôm nào chị post hình em ấy mặc bộ đồ lớn, cho cô Jade ngất luôn!

    ReplyDelete
  11. đúng là buồn nhưng lại ấm lòng vì đã có nhiều người cùng chung sức góp phần giúp đỡ bé và gia đình bé chị ạ.

    ReplyDelete
  12. uh, đó là việc làm mình xúc động nhất đó bạn.

    ReplyDelete
  13. uh, khi làm mẹ, mình nhìn đâu cũng nghĩ biết đâu đó có thể là con mình ... thế là mình rất đồng cảm với những người mẹ tội nghiệp kia

    ReplyDelete
  14. Ban đầu khi thoáng thấy bé với bố thì tớ ko nghĩ gì, vì khi ấy phải đi với nhóm đi bộ rồi, với lại việc đàn ông cạo trọc đầu cũng ko phải là hiếm ở đây. Nhưng khi quay về điểm tổng kết, tự dưng tớ nghĩ đến việc ấy và tớ đoán chắc ông bố ấy tự cạo đầu với con để ủng hộ tinh thần cho con ...

    ReplyDelete
  15. Đúng là sức hấp dẫn của chúng thật lạ phải ko em, vì chúng hồn nhiên trong sáng, và chúng rất cần mình. Mới sinh ra là chúng đã biết cách làm cho người lớn phải động lòng rồi! Cứ nhìn mấy ngón tay ngoe ngoe ấy, khi thấy mình là chúng giơ hai tay với lấy mình, ai mà chẳng động lòng :-D

    ReplyDelete
  16. ngày xưa khi mình còn nhỏ thì mình cũng đã "làm phiền" mẹ như bọn nhỏ đang "làm phiền" mình bây giờ thôi, phải ko em :-) Đúng là mình phải biết nhìn thấy niềm vui của sự cực khổ khi chăm con thì mình mới làm nổi trọng trách làm mẹ em nhỉ.

    ReplyDelete
  17. dzưng mà nó nhoẻn miệng cười phát tự dưng mình nguôi ngay ý

    ReplyDelete
  18. rơi tim nửa ấy chị hen :)

    ReplyDelete
  19. Nhìn Skype thấy lớn hẳn Chị ơi , đọc entry này thấy thương các bạn nhỏ kia và bố mẹ bạn ý quá chừng Chị.

    ReplyDelete
  20. doc cai doan nguoi cha cung cao dau voi con lam T rot nuoc mat...dung la khi co con roi minh giong nhu thanh 1 con nguoi khac, minh nhin moi chuyen khac di, thong cam hon, tinh cam hon va de xuc dong hon nua he Tu.

    ReplyDelete
  21. Thuong 2 bo con cua co be kg may man. Gan nha minh co 1 co be 6 tuoi, bi benh ung thu mau. Vay ma me cua be do te lam, kg danh thoi gian cham soc con minh du luon biet rang be co the ra di bat cu luc nao. Vay ma ngay nao cung mang con be qua nha minh gui tu sang den khuya moi don con ve. Thiet la bo tay con me do luon.

    ReplyDelete
  22. Thuong 2 bo con cua co be kg may man. Gan nha minh co 1 co be 6 tuoi, bi benh ung thu mau. Vay ma me cua be do te lam, kg danh thoi gian cham soc con minh du luon biet rang be co the ra di bat cu luc nao. Vay ma ngay nao cung mang con be qua nha minh gui tu sang den khuya moi don con ve. Thiet la bo tay con me do luon.

    ReplyDelete

Happy Valentine's day!

Tình hình là Valentine năm nay mình đành lỗi hẹn với vụ ra sách GSX, là bởi vì nhà xuất bản làm việc theo kế hoạch từ đầu năm nên muốn nhét ...